ชาวบ้าน 10 หมู่บ้านในสงขลา ร้องปิดบ่อขยะเทศบาลนครสงขลา

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 56
05:18
508
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน 10 หมู่บ้านในสงขลา ร้องปิดบ่อขยะเทศบาลนครสงขลา

ประชาชน 10 หมู่บ้านในตำบลเกาะแต้ว จังหวัดสงขลาได้รับผลกระทบจากบ่อขยะของเทศบาลนครสงขลา แม้จะมีการประชุมเพื่อหาทางออกตลอด 30 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถยุติการนำขยะมากำจัดในพื้นที่ได้ โดยวันนี้ (5 มี.ค.) เทศบาลนครสงขลา จะหารือร่วมกับหลายฝ่ายเพื่อเข้าไปแก้ปัญหาบ่อขยะ ขณะที่ตัวแทนชาวบ้าน ยืนยัน จะให้ปิดบ่อขยะทันที แต่หากทางเทศบาลนคร ยังดึงดันยื่นขอความเป็นธรรมกับศาลปกครอง

เจ้าหน้าที่เทศบาลนครสงขลาใช้เครื่องจักรไถปรับพื้นที่ยกเป็นแนวคันดิน เพื่อป้องกันขยะบริเวนบ่อขยะของเทศบาลซึ่งตั้งอยู่ในพื้นตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา กระจัดกระจายเข้าไปยังพื้นที่ของชาวบ้าน

ส่วนการประชุมเพื่อแก้ปัญหาบ่อขยะ ระหว่างชาวบ้านกว่า 300 คนกับ นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากชาวบ้าน ยืนยันให้ปิดบ่อขยะ เพราะได้รับผลกระทบมานานเกือบ 30 ปี

ขณะที่นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า จากนี้ไปจะใช้วิธีการหารือร่วมหลายฝ่าย เพื่อเข้าบริหารจัดการบ่อขยะ ลดความขัดแย้งกับชุมชน แม้ว่าทางเทศบาลนครสงขลาจะมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ด้าน ตัวแทนชาวบ้าน ยืนยัน ควรปิดบ่อขยะแห่งนี้ โดยอ้างถึงความชอบธรรม จากเอกสารหลักฐานในการประชุมร่วมกันหลายฝ่ายเมื่อปี 2549 ซึ่งระบุว่า เมื่อชุมชนต้องการพื้นที่ดังกล่าว คืนก็สามารถทำได้ หากได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากบ่อขยะ แต่หากทางเทศบาลยังมีการดึงดันอ้างสิทธิ์ ไม่ยอมคืนพื้นที่และไม่ปิดบ่อขยะจะร่วมกันฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อพิจารณาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง