ศาลสั่งเทเวศฯจ่ายชดเชย1,977ลบ.เพลิงไหม้ห้างเซนปี53-ชี้ไม่ใช่ก่อการร้าย

การเมือง
5 มี.ค. 56
06:15
120
Logo Thai PBS
ศาลสั่งเทเวศฯจ่ายชดเชย1,977ลบ.เพลิงไหม้ห้างเซนปี53-ชี้ไม่ใช่ก่อการร้าย

ศาลสั่งให้บริษัทเทเวศประกันภัยจ่ายเงินชดเชย จำนวน 1,977 ล้านบาท ให้ห้างสรรพสินค้าเซ็น กรณีเหตุเพลิงไหม้ ในช่วงการชุมนุมทางการเมือง เพราะศาลเห็นว่ากรณีนี้ไม่ใช่การก่อการร้าย ตามข้อยกเว้นของกรรมธรรม์

ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษากรณีบริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด เป็นจำเลยในความผิดสัญญาประกันวินาศภัย จากกรณีเหตุเพลิงใหม้ห้างสรรพสินค้าเซน ระหว่างเหตุการณ์กระชับพื้นที่เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการนำสืบของจำเลยไม่ปรากฏชัดว่าเป็นการกระทำที่หวังผลทางการเมือง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การก่อการร้าย จึงพิพากษาให้บริษัทเทเวศฯ ชดใช้ค่าสินไหมแก่ห้างเซน รวม จำนวน 1,977 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้อง

ด้านนายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล พัฒนา จำกัด ได้กล่าวว่า รู้สึกพอใจกับคำพิพากษา พร้อม ขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรม และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้ การจ่ายเบี้ยประกันภัยนั้นมีราคาที่สูงขึ้นถึง 3 เท่า อีกด้วย

และสำหรับผลของเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง กรณีนี้เช่นกัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลแพ่งก็ได้มีคำสั่งให้บริษัทเทเวศประกันภัย จ่ายเงินสินไหมทดแทน จำนวน 3,700 ล้านบาท ให้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลแพ่งก็ได้สั่งให้บริษัทแอกซ่าประกันภัย จำกัดจ่ายค่าเสียหาย 108 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย จากกรณีห้างสรรพสินค้าเซนเตอร์วันฟ้อง ว่ามีคนกว่า 200 คนเข้าไปทำลายอาคาร ขโมยทรัพย์สิน และก่อเหตุเผา โดยศาลเห็นว่า การเกิดเหตุเพลิงไหม้ไม่ใช่กรณี ก่อการร้าย ในข้อยกเว้น ของกรมธรรม์ เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง