เหตุแผ่นดินไหวซ้ำที่เนปาล เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
15:23
104
Logo Thai PBS
เหตุแผ่นดินไหวซ้ำที่เนปาล เสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน

5 ชั่วโมงนับจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในเมืองนัมเช ใกล้กับกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล ทางการได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตเบื้องต้นว่า ในประเทศเนปาลมีผู้เสียชีวิต 29 คน และในอินเดียมีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,000 คน คืนนี้ชาวเนปาลจำนวนมากโดยเฉพาะในกาฐมาณฑุเลือกที่จะค้างคืนในที่โล่งหรือตามท้องถนนเนื่องจากกลัวว่าอาคารบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทั้งวันที่ 25 เม.ย.2558 และในวันนี้ (12 พ.ค.2558) จะถล่มลงมา

ไม่นานหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ สื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพคลิปบันทึกภาพผู้คนวิ่งหนีออกจากอาคารด้วยความตื่นตระหนก รวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเนปาลที่เข้าร่วมการประชุมในรัฐสภาที่กรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งพากันวิ่งหนีออกจากห้องประชุม หลังรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ประชาชนชาวเนปาลต่างพากันวิ่งหนีออกจากอาคารมาอยู่กลางแจ้ง เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากอาคารหลายแห่งในกรุงกาฐมาณฑุ ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558 ล่าสุดสื่อต่างชาติอ้างทางการเนปาลที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 ในวันนี้อย่างน้อย 29 คน และมีผู้เสียชีวิตในอินเดียอีก 3 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คน

สำนักธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริการะบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 7.3 และมีศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเทือกเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออก 83 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้พื้นโลก 15 กิโลเมตร นับเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดนั้บตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้รับรู้ได้ไกลถึงกรุงธากาของบังกลาเทศและกรุงนิวเดลีของอินเดียทำให้ประชาชนตื่นตกใจและพากันวิ่งหนีออกจากอาคารไปอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากกลัวว่าอาคารจะพังถล่มลงมา

หลังเกิดแผ่นดินไหว ทางการเนปาลได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติตรีภูวัน ในกรุงกาฐมาณฑุเป็นการชั่วคราว แต่ขณะนี้ได้เปิดให้บริการตามปกติแล้ว

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การสั่งปิดสนามบินทำให้เที่ยวบิน TG 320 ที่เตรียมจะเดินทางออกจากสนามบินในกรุงกาฐมาณฑุ ล่าช้ากว่ากำหนด แต่หลังจากนั้นเครื่องบินสามารถขึ้นบินได้ในเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 19.14 น. และจากนี้ไปการบินไทยจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่การเปลี่ยนแปลงตารางบินแต่อย่างใด

ขณะที่ดาริน คล่องอักขระ  ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานจากเมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลว่าหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด โรงพยาบาลขนาดเล็กแห่งหนึ่งซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นได้ถล่มลงมา เจ้าของโรงพยาบาลระบุว่าไม่มีคนอยู่ในอาคารในช่วงเกิดเหตุ  แต่อาคารและเครื่องมือการแพทย์เสียหายทั้งหมด แต่ตำรวจและหน่วยกู้ภัยได้เข้าตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีผู้ใดติดอยู่ในซากอาคาร

ชาวเมืองกาฐมาณฑุหลายคนบอกว่าเขาจะค้างคืนในที่โล่งนอกอาคารเนื่องจากกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำและอาคารบ้านเรือนจะพังลงมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง