จากหิ้งพระสู่ฝาโถส้วม! เกิดอะไรขึ้น

5 มี.ค. 56
07:15
104
Logo Thai PBS
จากหิ้งพระสู่ฝาโถส้วม! เกิดอะไรขึ้น

เว็บไซต์ www.change.org ออกแคมเปญรณรงค์ "Stop disrespecting Lord Buddha หยุดลบหลู่ย่ำยีสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสดา" โดยกลุ่ม Knowing Buddha Organization เพื่อให้มีการร่วมลงชื่อคัดค้านประเด็นดังกล่าว ระบุว่า...

 การลบหลู่ย่ำยีสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาเกิดขึ้นต่อเนื่องอย่างไม่มีทีท่าว่าจะจบลง  และได้แพร่ขยายไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในแถบยุโรป 

 
โรงแรม มูแลง เดอ โบรเย Moulin de broaille สถานที่พักตากอากาศซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบัวร์โก (Bourgogne) ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการตกแต่งห้องชุดแนวใหม่โดยใช้ชื่อว่า “Little Buddha” หรือ “พระพุทธเจ้าน้อย” โดยได้นำภาพสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า  ทั้งภาพวาด ภาพเขียน มาเป็นวัสดุประดับผนังตกแต่ง แต่ที่น่าละอายที่สุดคือการนำเอาภาพพระเศียรของพระองค์มา ไว้บนฝาโถส้วม!
 
ฝาโถส้วมดังกล่าวเป็นสินค้าของบริษัทสุขภัณฑ์ฝรั่งเศส สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ชื่อดัง S.A.S Olfa 
 
องค์กรโนอิ้งบุดด้า เพื่อการปกป้องพระศาสนา   ได้รับการร้องเรียนมาจึงได้เร่งดำเนินการประสานเรื่องนี้โดยลำดับแรกได้ทำอีเมล์ส่งไปยังสถานทูตฝรั่งเศสและสถานทูตเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 เพื่อช่วยขอให้โรงแรมหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และให้บริษัทผู้ผลิตหยุดทำการผลิตสินค้านี้และออกมาขอโทษชาวพุทธ  
 
ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ฝรั่งเศสในไทย ได้ทำหนังสือถึงผู้จัดการโรงแรม มูแลง เดอ โบรเย Moulin de broaille เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา และขอให้แก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จากทางโรงแรม
 
ในขณะที่กลุ่มคนไทยในยุโรปนำโดย คุณนันทรัตน์ ได้ติดต่อคุยกับทั้งบริษัทผู้ผลิต และโรงแรมโดยตรง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ 
 
แทบจะทุกถนนหนทางในประเทศแถบยุโรป ได้นำพระพุทธเจ้ามาทำการค้าอย่างขาดซึ่งความเคารพยำเกรง แม้เพียงสามัญสำนึกพื้นฐาน ว่าพระพุทธองค์เป็นพระศาสดาเช่นกัน  ก็ยังไม่พึงให้ความเคารพ  กลับมองมองพระพุทธเจ้า เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่ชวนสงบและควรแก่การนำมาตกแต่งประดับบ้านตั้งแต่ช่วงบน ช่วงล่าง เป็นพรมเช็ดเท้าและกระทั่งนำพระรูปมาประดับบนโถส้วม  
 
องค์โนอิ้ง บุดด้า  ได้พยายามผลักดันการปกป้องและยับยั้งการลบหลู่พระสัญลักษณ์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ  โดยเริ่มที่การให้ความรู้และทำการยับยั้งไปพร้อมๆ กัน   ดังนี้ องค์กรหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านทั้งหลายจะร่วมลงชื่อสนับสนุนเพื่อให้เรื่องนี้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป ร่วมกันเราจะได้กระตุ้นให้เกิดการแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง