กสทช. ให้"ฟรีทีวี" ทุกช่อง ทดลองระบบดิจิตอล 6 เดือน

Logo Thai PBS
กสทช. ให้"ฟรีทีวี" ทุกช่อง ทดลองระบบดิจิตอล 6 เดือน

 พันเอกนที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง (กสท.) กสทช. เปิดเผยความคืบหน้า การเปลี่ยนผ่านการออกอากาศโทรทัศน์ระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกสท. มีมติให้ฟรีทีวีทุกช่องทดลองออกาอากาศ ระบบดิจิตอล เป็นเวลา 6 เดือน คู่ขนานไปกับช่องอนาล็อกในปัจจุบัน โดยไทยพีบีเอส จะเป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรก ที่ได้ใบอนุญาตประกอบกิจการทำทีวีดิจิตอลจากกสทช.

 
โดยมติดังกล่าว จะส่งผลในช่วงเดือนเมษายน ฟรีทีวีทุกช่องจะนำผังรายการในช่องฟรีทีวี ที่เรียกว่าในระบบอนาล็อก ไปออกอากาศบนโครงข่ายดิจิตอลคู่ขนานกันไปเป็นเวลา 6 เดือน 
 ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส / ช่อง 5 และช่อง NBT จะเป็น 3 ช่องที่ทดลองในโครงข่ายดิจิตอลของช่องสาธารณะ ซึ่งมีทั้่งหมด 12 ช่องตามที่กสทช.กำหนด
 
ส่วนช่อง 3 / ช่อง 7 และ โมเดิร์นไนน์ทีวี ก็จะเป็น 3 ช่องที่ทดลองออกากาศในโครงข่ายดิจิตอล ของช่องชุมชน เพราะไม่สามารถทดลองในโครงข่ายดิจิตอลช่องธุรกิจได้ จนกว่า ได้เข้าร่วมประมูลในกลางปีนี้ และเมื่อประมูลเสร็จแล้ว การออกอากาศในโครงข่ายดิจิตอลจะต้องยุติลงทันที ส่วนทีวีดิจิตอลช่องชุมชน จะเริ่มในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าเป็นอย่างช้า 
 
ส่วนการเปลี่ยนผ่านเพื่อออกอากาศระบบดิจิตอล โดยไม่มีระบบอนาล็อกร่วมด้วย ยังไม่ได้ข้อสรุป
 
สำหรับการทดลองในช่วง 6 เดือนนี้ ฟรีทีวีจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมคำขอใบอนุญาตโครงข่ายดิจิตอล รายละ 2 หมื่น 5พันบาท และค่าใช้คลื่นความถี่อีกรายละ 6 หมื่น 2 พัน 5 ร้อยบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง