อดีตเจ้าของสถานีวิทยุกัมพูชายื่นอุทธรณ์

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 56
07:56
78
Logo Thai PBS
อดีตเจ้าของสถานีวิทยุกัมพูชายื่นอุทธรณ์

อดีตเจ้าของสถานีวิทยุกัมพูชายื่นอุทธรณ์ หลังถูกศาลพิพากษาว่าเขามีความผิดในข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดน และเกี่ยวข้องกับกลุ่มกบฏ

นายมัม โสนันโด วัย 71 ปี อดีตเจ้าของสถานีวิทยุ 'บีไฮ้ฟ์ เรดิโอ' เปิดเผยกับกลุ่มสื่อมวลชน ขณะเดินเข้าศาลในกรุงพนมเปญ เพื่อยื่นอุทธรณ์ว่า เขาไม่มีหวังที่จะชนะในการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ หลังจากศาลพิพากษาเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่า เขามีความผิด 4 กระทง ข้อหาพยายามแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของกัมพูชา และเกี่ยวข้องกับการก่อกบฏในจังหวัดกระแจะ รวมทั้ง ยั่วยุกลุ่มกบฏติดอาวุธ ทำให้ถูกลงโทษจำคุก 20 ปี

ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนโต้แย้งว่า นายโสนันโด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวุ่นวายในพื้นที่พิพาทในจังหวัดกระแจะ ตามที่รัฐบาลกล่าวหา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวทางการกัมพูชาเคยให้บริษัทของรัสเซียได้รับสัมปทาน แต่ชาวบ้านได้เข้าไปใช้พื้นที่ทำการเกษตร รัฐบาลจึงส่งตำรวจพร้อมอาวุธ เข้าขับไล่เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ทำให้เด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกยิงเสียชีวิต

สำหรับนายโสนันโดเป็นเจ้าของสถานีวิทยุซึ่งมีไม่กี่สถานีที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และก่อนถูกจำคุก เขาถูกสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวหาว่า เขาเป็นแกนนำวางแผนจัดตั้งรัฐบาลซ้อนรัฐบาลกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง