"มาเลเซีย" เปิดฉากถล่มฐานที่มั่น "ชาวฟิลิปปินส์" แล้ว

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 56
09:22
117
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย" เปิดฉากถล่มฐานที่มั่น "ชาวฟิลิปปินส์" แล้ว

กองทัพมาเลเซียเปิดฉากถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ ที่บุกยึดหมู่บ้านในรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์บางส่วนในกรุงมะนิลา ได้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่เรียกร้องดินแดนคืน

นายอับราฮัม อิดจิรานิ โฆษกประจำตัวสุลต่านจามาลัล กิราม ที่ 3 ผู้อ้างตัวเป็นสุลต่านแห่งรัฐซูลู เผยว่า เมื่อเช้านี้ (5มี.ค.556) กองทัพมาเลเซีย ใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ ที่เข้ายึดครองหมู่บ้านในรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย หลังจากโจมตีประมาณ 30 นาที ก็ได้ส่งทหารราบหลายร้อยนาย เข้าไปค้นหาชาวฟิลิปปินส์ 180 คนที่เชื่อว่า หลบซ่อนบริเวณโรงงานผลิตน้ำมันปาล์ม

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ก็โต้ตอบด้วยการยิงกระสุนเข้าใส่เจ้าหน้าที่มาเลเซีย โฆษกของสุลต่านกิรามที่ 3 กล่าวด้วยว่า กลุ่มชาวฟิลิปปินส์ไม่มีทางหนี เพราะถูกล้อมไว้หมดแล้ว นอกจากจะขึ้นบนภูเขา

ขณะเดียวกันชาวฟิลิปปินส์กลุ่มหนึ่ง ได้ประท้วงหน้าสถานทูตมาเลเซียในกรุงมะนิลา เรียกร้องสันติภาพ และสนับสนุนกลุ่มที่อ้างตัวว่า สืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษสุลต่านแห่งรัฐซูลู ซึ่งเคยครอบครองอาณาเขตทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียว ที่กลายเป็นดินแดนของมาเลเซียในปัจจุบัน เพราะเห็นว่า เป็นสิทธอันชอบธรรมในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ แม้รัฐบาลไม่เห็นด้วยก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง