แพทย์ไทยในเนปาลยังปลอดภัย เตรียมประสานเนปาลดูแลความปลอดภัยเพิ่ม

สังคม
13 พ.ค. 58
04:56
88
Logo Thai PBS
แพทย์ไทยในเนปาลยังปลอดภัย เตรียมประสานเนปาลดูแลความปลอดภัยเพิ่ม

ทีมแพทย์สนามชาวไทยในเนปาลระบุยังปลอดภัยหลังเกิดแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งเมื่อวานนี้ ยา-เวชภัณฑ์เสียหายเล็กน้อย เตรียมประสานทางการเนปาลดูแลความปลอดภัยเนื่องจากอยู่ใกล้พื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (13 พ.ค.2558) นพ.พัฒธพงศ์ ประชาสันติกุล ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติที่ประจำการอยู่ในเนปาลบอกกับไทยพีบีเอสว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่ประเทศเนปาลเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2558) ทำให้ยาและเวชภัณฑ์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

โดยในวันนี้ (13 พ.ค.2558) ทีมแพทย์สนามตกลงที่จะย้ายเต็นท์พยาบาลสนามออกห่างจากจุดที่ตั้งเดิมที่อยู่ใกล้สะพานเพื่อป้องกันอันตราย หลังเมื่อคืนวานนี้เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง และอาจต้องประเมินสถานการณ์ก่อนปฏิบัติภารกิจรักษาพยาบาลชาวเนปาลในหมู่บ้านบนหุบเขาในวันนี้ เนื่องจากสภาพอากาศในวันนี้อาจไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ นพ.พัฒธพงศ์ระบุอีกว่า ขณะยี้ยังไม่มีสิ่งจำเป็นใดๆ ที่ขาดแคลน แต่จำเป็นที่จะต้องประสานกับทางการเนปาลเพื่อดูแลความปลอดภัยทีมแพทย์สนาม เนื่องจากพื้นที่โรงพยาบาลสนามตั้งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง โดยจะมีการหารือในที่ประชุมของทีมแพทย์ในวันนี้อีกครั้ง

สำหรับบรรยากาศที่โรงพยาบาลสนามของทีมแพทย์ไทยในวันนี้ ยังคงมีชาวเนปาลทยอยเข้ามารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง นพ.พัฒธพงศ์คาดว่าจะมีผู้เข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง