" รมว.มหาดไทย"รับปากเร่งแก้ปัญหาโครงการสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ภูมิภาค
10 มี.ค. 56
13:17
164
Logo Thai PBS
" รมว.มหาดไทย"รับปากเร่งแก้ปัญหาโครงการสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ชาวบ้าน 8 จังหวัดในภาคตะวันออก ชุมนุมประท้วงการจัดทำผังเมืองหลายจังหวัด โดยบอกว่า การจัดทำที่ล่าช้า อาจเป็นช่องว่างให้นำที่ดินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ พร้อมคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อแหล่งประมงในพื้นที่

เครือข่ายประชาชน 8 จังหวัดภาคตะวันออก รวมตัวที่สี่แยกท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้อง 2 เรื่อง ต่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คือ ปัญหาความล่าช้าการจัดทำผังเมืองรวม จังหวัดชลบุรี, ระยอง, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี ตราด และสระแก้ว โดยบอกว่า ความล่าช้าอาจเป็นช่องว่างให้นำที่ดินไปใช้ประโยชน์ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของคนในพื้นที่ และอ้างว่าเริ่มมีการกว้านซื้อที่ดินเกษตรกรรม เพื่อเตรียมสร้างโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว

นอกจากนี้ได้คัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 โดยชี้ว่า การสร้างท่าเรือในเฟสที่ 1 และ 2 ก่อนหน้านี้ ส่งผลกระทบต่อแหล่งทำกินของชาวประมงและการสร้างต่อ จะส่งผลกระทบต่อทะเล และชายฝั่งเป็นบริเวณกว้าง

สำหรับจังหวัดชลบุรี และอีกหลายจังหวัดภาคตะวันออก อยู่ระหว่างทบทวนร่างผังเมืองรวม โดยหน่วยงานภาครัฐให้เหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขอให้ผู้เกี่ยวข้องให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประชาชนในภาคตะวันออก

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จะเร่งดำเนินการ ทำให้เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ยอมสลายการชุมนุม แต่ยืนยันว่าจะติดตามปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟสที่ 3 หากดำเนินการ ชาวประมงจะชุมนุมปิดอ่าวทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง