จับตา ปม"ขัดแย้ง"เลือกตั้งนายกสมาคมบาสฯ

กีฬา
10 มี.ค. 56
13:43
159
Logo Thai PBS
จับตา ปม"ขัดแย้ง"เลือกตั้งนายกสมาคมบาสฯ

การเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 30 มีนาคมนี้ เป็นสิ่งที่คนในวงการกีฬากำลังจับตามอง เนื่องจากเป็นการแข่งขันของผู้ที่เคยจับมือกันโค่นล้ม อดีตนายกสมาคมคนเก่า คือ นายสุเทพ เบญจโภคี ที่ขณะนี้แตกออกมาเป็น 2 ฝ่าย

โดยการเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลคนปัจจุบัน ของนายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา เมื่อปี 2554 มาจากกการร่วมมือกัน ของคนในวงการบาสเกตบอล ที่ต้องการแก้ไขการบริหารงานที่ย่ำแย่ ในยุคที่นำโดยนายสุเทพ เบญจโภคี ซึ่งในช่วงนั้นต้องใช้การไกล่เกลี่ย จาก กกท. และ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบ้า ซึ่งท้ายที่สุด นายสุเทพก็ยอมเสียสละลงจากตำแหน่ง พร้อมกับตั้งสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยขึ้นมาใหม่ ที่ประกอบด้วยสโมสรสมาชิก 104 สโมสร ซึ่ง 97 สโมสร เทใจให้กับ นายสุรศักดิ์ นั่งเป็นนายกสมาคม

โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ที่ช่วยให้นายสุรศักดิ์ ขึ้นมาเป็นตำแหน่งนายกสมาคมได้ มาจากการประสานงานของนายนิพนธ์ ชวลิตรมณเทียร ที่เคยเป็นอุปนายกสมาคม สมัยของนายสุเทพ และเป็นเจ้าของทีมไฮเทค ที่พยายามช่วยหาเสียงกับสมาชิกว่า นายสุรศักดิ์จะนำยุคใหม่ของวงการบาสไทยกลับมาได้ แต่ผ่านไป 1 ปี 5 เดือน ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างที่หวัง

โดยเฉพาะความขัดแย้ง ด้านการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส แสวงหาผลกำไรจนตรวจสอบไม่ได้ และการตั้งทีม ทีทีเอ็ม คอบร้า ในศึกบาสไทยลีกเเข้ามาแข่งขันในนามของบุตรชาย ทำให้กรรมการต่างเกรงใจในการตัดสิน จนเป็นสาเหตุที่ทำให้นายนิพนธ์ มองว่า สนับสนุนคนมานั่งตำแหน่งนายกสมาคมผิดคน

ทั้งนี้ ทางเจ้าของทีมไฮเทค มีความมั่นใจว่า เขาเองและสโมสรอื่นๆ พร้อมเทใจให้กับผู้สมัครอีกคน ที่ประกาศตัวสู้ศึกเลือกตั้งหนนี้ นั่นคือ นายพิพัฒน์ ลาภปรารถนา ที่ปัจจุบันดำรงค์ตำแหน่งประธานสภา กทม. ขอเพียงแต่ให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใส โดยเฉพาะคณะทำงานของนายสุรศักดิ์ ต้องไม่ใช้อำนาจเข้าไปแทรกแซงในการบล็อคโหวต กับสโมสรสมาชิกที่เป็นสถานศึกษา และสมาคมกีฬาต่างจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง