"ไซเตส"ยังไม่ผ่านปรับบัญชีจระเข้ไทย

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 56
02:00
279
Logo Thai PBS
"ไซเตส"ยังไม่ผ่านปรับบัญชีจระเข้ไทย

แม้ที่ประชุมไซเตสจะไม่ผ่านข้อเสนอของไทยในการขอปรับบัญชีจระเข้น้ำจืด และน้ำเค็ม จากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2 แต่อธิบดีกรมประมงระบุ ยังคงเสนอหัวข้อนี้ได้ตลอดการประชุม และจะยื่นเสนออีกครั้งในวันที่ 14 มีนาคมนี้

ข้อเสนอของประเทศไทย เรื่องขอปรับลดบัญชีจระเข้น้ำจืด และ น้ำเค็ม จากบัญชี 1 เป็นบัญชี 2 เพื่อให้ค้าขายได้ แต่ให้อยู่ในการควบคุม ปรากฏว่าที่ประชุมไซเตสมีมติไม่ผ่าน โดยสมาชิกเห็นว่าไทยมีจระเข้น้ำจืดในธรรมชาติน้อยมาก รวมถึงข้อมูลด้านชีววิทยาและการอนุรักษ์ของจระเข้น้ำเค็มในธรรมชาติไทยก็มีน้อยมากเช่นกัน จึงทำให้ไม่เข้าคุณสมบัติที่จะให้ออกมาจากบัญชีที่ 1

แต่ นายวิมล จันทโรทัย อธิบดีกรมประมง ระบุว่า การเสนอขอปรับลดบัญชีเช่นนี้อาจต้องทำกันในการประชุมมากกว่า 1 ครั้ง และเรื่องนี้ไทยจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณากันอีกครั้งในวันที่ 14 มีนาคม

ขณะที่การประชุมระหว่างวันที่ 11 -12 มีนาคม มีวาระการนำเสนอ และลงมติ การขึ้นทะเบียนปลาฉลาม 4 สายพันธุ์เป็นสัตว์อนุรักษ์ตามอนุสัญญาไซเตส ซึ่งอธิบดีกรมประมง ระบุว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดข้อเสนอก่อนจะลงมติ โดยเฉพาะประเด็นที่อาจกระทบต่อการทำประมงในน่านน้ำไทย ซึ่งมีการทำประมงที่หลากหลาย และปัจจุบันไทยมีกฎหมายคุ้มครองและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อป้องกันการล่าสัตว์ที่เป็นสัตว์อนุรักษ์ หรือสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อยู่แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง