เหตุขัดแย้งด้านศาสนาในปากีสถาน บ้านเรือนชาวคริสต์ถูกเผาวอดกว่า 170 หลัง

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 56
03:00
659
Logo Thai PBS
เหตุขัดแย้งด้านศาสนาในปากีสถาน บ้านเรือนชาวคริสต์ถูกเผาวอดกว่า 170 หลัง

ชาวปากีสถานที่นับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย ออกมาประท้วงรัฐบาลหลังเกิดเหตุการณ์ ผู้นับถือศาสนาอิสลามบุกเผาบ้านเรือนผู้นับถือศาสนาคริสต์ในเมืองละฮอร์วอดวายไปกว่า 170 หลัง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ซ้ำซากของการใช้ศาลเตี้ย

ผู้นับถือศาสนาคริสต์ออกมาประท้วงรัฐบาลภายในกรุงอิสลามาบัด โดยพวกเขากล่าวหาว่ารัฐบาลล้มเหลวโดยสิ้นเชิงต่อการคุ้มครองประชากรส่วนน้อยของประเทศ ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์มีชายผู้นับถือศาสนาคริสต์คนหนึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำการลบหลู่พระศาสดาโมฮัมหมัดของศาสนาอิสลาม ซึ่งต่อมาวันเสาร์ ผู้นับถือศาสนาอิสลามได้บุกเผาบ้านเรือนของผู้นับถือศาสนาคริสต์ในเมืองละฮอร์วอดวายไปอย่างน้อย 170 หลัง โดยล่าสุดทางตำรวจบอกว่าได้จับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุไว้แล้วประมาณ 150 คน เช่นเดียวกันชาวคริสต์ที่ถูกกล่าวหาก็อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัว

ในปากีสถานนั้นโทษของการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาอิสลามสูงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต แต่ในทางปฏิบัติจริงเมื่อเกิดการกล่าวหา ประชาชนผู้นับถือศาสนาอิสลามก็มักจะตั้งศาลเตี้ยเข้าจัดการ ขณะเดียวกันการดำเนินคดีต่อผู้ถูกกล่าวหาก็เป็นไปในลักษณะลดกระแสโกรธแค้นของประชากรส่วนใหญ่ ซึ่งสุดท้ายผู้ถูกกล่าวหาน้อยรายนักที่จะถูกศาลตัดสินว่าได้กระทำการลบหลู่ดูหมิ่นจริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง