"เจริญ"เปิดวงหารือแนวทางนิรโทษกรรม-ไร้เงา"ปชป.-พธม."

การเมือง
11 มี.ค. 56
06:24
50
Logo Thai PBS
"เจริญ"เปิดวงหารือแนวทางนิรโทษกรรม-ไร้เงา"ปชป.-พธม."

สภาผู้แทนราษฎรเปิดหารือแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรมแล้ว โดยมีตัวแทนพรรคเพื่อไทย,ตัวแทนกลุ่ม นปช.,ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมและตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจ ย่านราชประสงค์เข้าร่วมเพียง 4 ฝ่ายเท่านั้น จากเดิมที่ทำหนังสือเชิญ รวม 11 ฝ่าย ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯทำหนังสือชี้แจงย้ำเหตุผลที่ไม่เข้าร่วมหารือในวันนี้ (11 มี.ค.)

การเปิดหารือ 11 ฝ่าย เพื่อร่วมพิจารณาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม โดยนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการเชิญและร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น เมื่อ 11.00 น.ที่ผ่านมานี้ มีตัวแทนกลุ่มตามหนังสือเชิญเข้าร่วมรวม 4 ฝ่าย

ประกอบไปด้วย ตัวแทนกลุ่ม นปช. คือ นายก่อแก้ว พิกุลทอง,ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย นายอุดมเดช รัตนเสถียร และนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.พรรค,ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.หม่อมหลวง ประสบชัย เกษมสันต์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ขณะที่ พ.ต.อ.เสรี ไขรัศมี เข้าร่วมหารือในนาม ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจย่านราชประสงค์

ส่วนนายเรืองศักดิ์ งามสมภาค ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่เดินทางเข้าร่วมหารือและรับฟังการแลกเปลี่ยนความเห็นในวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแล้ว ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้เดินทางมาในนามของตัวแทนพรรคภูมิใจไทย แต่ขอเข้าร่วมโดยส่วนตัวเท่านั้น ขณะที่ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์,กลุ่มพันธมิตรฯ,องค์การพิทักษ์สยามฐกลุ่มเสื้อหลากสีและนางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาพันเอกร่มเกล้า ธุวธรรม ครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ไม่ได้เข้าร่วมการหารือครั้งนี้

ซึ่งการไม่เข้าร่วมหารือ เป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ว่าไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม สำหรับตัวแทน คอป. หรือคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ ระบุไว้ว่า คอป.ได้จัดทำข้อเสนอทั้งหมดเป็นรายงานสรุปและเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ ทำหนังสือชี้แจงต่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยย้ำในท่าทีของพันธมิตรฯที่ไม่เข้าร่วมหารือ ว่าไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดทางอาญาและคดีทุจริตในทุกคดี พร้อมเผยแพร่ข้อความคำชี้แจงในหนังสือในเว็บไซต์เฟซบุ๊ค "ปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง