"นักวิชาการด้านพลังงาน" ร้อง "ปตท." นำส่วนลดค่าก๊าซให้ปชช. หลังพม่าไม่จ่ายไฟตามสัญญา

สังคม
11 มี.ค. 56
13:11
184
Logo Thai PBS
"นักวิชาการด้านพลังงาน" ร้อง "ปตท." นำส่วนลดค่าก๊าซให้ปชช. หลังพม่าไม่จ่ายไฟตามสัญญา

นักวิชาการอิสระด้านพลังงานเรียกร้องให้บริษัท ปตท.นำส่วนลดราคาก๊าซ ที่แหล่งก๊าซในพม่าไม่สามารถจ่ายให้ไทยได้ตามสัญญา มาลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ขณะที่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดการณ์ค่าไฟฟ้าในอีก 10 ปีข้างหน้า จะเพิ่มอีกร้อยละ 50

การหยุดซ่อมแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของพม่าในวันที่ 5-14 เมษายน ซึ่งกระทรวงพลังงานทราบล่วงหน้า และโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซฯ สามารถใช้น้ำมันดีเซล และน้ำมันเตาผลิตไฟฟ้าทดแทนได้ ทำให้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เห็นว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการดับไฟฟ้าบางพื้นที่ และระบุว่า หากเมื่อเทียบกับปี 2530 ที่ไทยเผชิญพายุไต้ฝุ่นเกย์ ก็ถือว่า ปัจจุบันมีไฟฟ้าสำรองมากกว่า ซึ่งปกติหน่วยงานเกี่ยวข้องมีมาตรการรับมืออยู่แล้ว

อดีตรัฐมนตรีพลังงานระบุด้วยว่า อีก 10 ปีข้างหน้า หากไทยไม่พิจารณาพลังงานทางเลือกอื่นมาใช้ ค่าไฟแพงขึ้นอย่างน้อยหน่วยละ 1 บาท 20 สตางค์ต่อ จากปัจจุบัน 2 บาท 75 สตางค์ เป็นเกือบ 4 บาท หรือร้อยละ 50 เพราะไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ผลิตไฟฟ้าแทนก๊าซธรรมชาติถึงครึ่งหนึ่ง

ขณะที่น.ส.ชื่นชม สง่าราศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน กล่าวถึง สัญญาซื้อขายก๊าซฯ ระหว่างผู้รับสัมปทานกับ บริษัท ปตท. ที่ระบุว่า หากผู้รับสัมปทานไม่สามารถจัดส่งก๊าซฯ ได้ ปตท. จะได้รับส่วนลดราคาก๊าซฯ ร้อยละ 25 ซึ่ง ปตท. ควรนำมาลดค่าไฟให้ประชาชน และเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ตรวจสอบสัญญาซื้อขายก๊าซให้ชัดเจน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง