"ฝ่ายค้าน" ไม่เห็นด้วย "รัฐฯ" ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท แม้เป็นประโยชน์

การเมือง
11 มี.ค. 56
13:13
58
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน" ไม่เห็นด้วย "รัฐฯ" ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท แม้เป็นประโยชน์

รัฐบาลร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท โดยยืนยันว่า จะทำตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ขณะที่ฝ่ายค้านติดตามนิทรรศการไทยแลนด์ 2020 ยุทธศาสตร์การลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงินเพื่อลงทุนโครงการเหล่านี้

ผู้นำฝ่ายค้านและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าชมนิทรรศการการนำเสนอยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลเตรียมลงทุนในระยะ 7 ปีข้างหน้า โดยระบุว่า โครงการต่างๆ เป็นโครงการที่มีประโยชน์ แต่ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะกู้เงินกว่า 2 ล้านล้านบาทมาลงทุน

ขณะที่รัฐบาลหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปโครงการที่จะลงทุนอีกครั้งซึ่งร้อยละ 80 ของงบประมาณจะเป็นการลงทุนในระบบขนส่งทางราง ที่เหลือเป็นขนส่งทางถนนและทางน้ำ

กระทรวงคมนาคมจะรวบรวมและสรุปความเห็นของประชาชนความเห็นภาคประชาชน จากงานนิทรรศการ ก่อนนำมาปรับปรุงในร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้าน ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 มีนาคม และเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา คาดว่าจะออกเป็นกฎหมายและบังคับใช้ได้ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหากเป็นไปตามกรอบเวลา จะได้เห็นรถไฟความเร็วสูงเปิดให้บริการสายเเรกในปี 2561 คือ เส้นกรุงเทพ-พัทยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง