"จับตา" กระแสทัวร์คอรเสิร์ตศิลปินญี่ปุ่นในประเทศไทย

ศิลปะ-บันเทิง
11 มี.ค. 56
14:29
103
Logo Thai PBS
"จับตา" กระแสทัวร์คอรเสิร์ตศิลปินญี่ปุ่นในประเทศไทย

เพียงแค่ต้นปี คนไทยก็มีคอนเสิร์ตจากญี่ปุ่นให้ชมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Berryz Kobo ไอดอลสาวจากญี่ปุ่น ที่อยู่ในวงการนานเกือบทศวรรษ เปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทย หวังครองใจผู้ชม หลังวงการเพลงเกาหลีสร้างกระแสฟีเวอร์ในเอเชียตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

ท่าเต้นคุ้นเคยในเพลง เรามาซิง ของ ธงไชย แมคอินไตย์ นำมาคัพเวอร์ใหม่ทั้งทำนองและท่าเต้นในเพลง Cha Cha Sing โดยวง Berryz Kobo ประสบความสำเร็จขึ้นอันดับ 4 ชาร์ตโอริกอนของญี่ปุ่น และสร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงชาวไทยที่ได้เห็นไอดอลต่างชาติให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์ดนตรีโดยมีผลงานของศิลปินไทยเป็นแรงบันดาลใจ

   

แม้ญี่ปุ่นจะมีตลาดดนตรีใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แต่ความสำเร็จส่วนใหญ่จำกัดอยู่กับศิลปินที่มีผลงานอยู่ในกระแสหลัก ประกอบกับรายได้จากการจำหน่ายซีดี และช่องทางดาวน์โหลดลดลง ความอยู่รอดของศิลปินญี่ปุ่นในวันนี้ส่วนหนึ่งจึงหันมาเดินสายเปิดคอนเสิร์ตยังประเทศต่างๆ โดยมีเมืองไทยเป็นเป้าหมายสำคัญ หลังความสำเร็จของศิลปินเกาหลีใต้ ที่เคยใช้เมืองไทยเป็นฐานสร้างกระแสเกาหลีฟีเวอร์ในเอเชียตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

Loving You Too Much รวมถึง กอดกัน เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น คืออีก 2 ผลงานของ ธงไชย แมคอินไตย์ ที่ Berryz Kobo นำมาคัพเวอร์เป็นพิเศษในคอนเสิร์ตเมืองไทย จนถึงบทเพลง Some Other Day ซึ่งเป็นการร่วมงานระหว่าง Singular ศิลปินชาวไทยและ Depapepe วงดูโอของญี่ปุ่น ที่กำลังมาเปิดการแสดงฉลอง 10 ปีปลายเดือนนี้ที่เมืองไทย คือหนึ่งในความพยายามของศิลปินแดนปลาดิบที่ต้องการครองใจแฟนเพลงชาวไทย แม้ปัจจุบันความนิยมดนตรีญี่ปุ่นในไทยยังจำกัดในหมู่แฟนเพลงเฉพาะกลุ่ม แต่การเข้าถึงแฟนเพลงชาวไทยอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ผลงานของศิลปินญี่ปุ่นสร้างการตอบรับในวงกว้างมากขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง