แกนนำพรรคเพื่อไทยเดินหน้า"นิรโทษกรรม"

การเมือง
12 มี.ค. 56
00:28
255
Logo Thai PBS
แกนนำพรรคเพื่อไทยเดินหน้า"นิรโทษกรรม"

แกนนำพรรคเพื่อไทยยืนยันการเดินหน้าตรากฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อลดความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง พร้อมร้องขอพรรคการเมืองฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล อย่าเชื่อมโยงประโยชน์เพียงแค่การช่วยเหลือ พ.ต.ท.โททักษิณ ชินวัตร ขณะที่ผลการหารือ 6 ฝ่ายวันนี้เห็นพ้องในหลักการแล้ว

ผลการหารือแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรมซึ่งมีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานวันนี้ ผู้เข้าร่วมเห็นพ้องตรงกัน ว่าจะลดความขัดแย้งและสร้างความปรองดอง และยอมรับในหลักการ ที่จะให้อภัยควบคู่ไปกับการสร้างสำนึกความรับผิดชอบในสังคม

รวมถึงสนับสนุนให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินและ พ.ร.บ.ความมั่นคงในเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง เพื่อใช้สิทธิ์ในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ข้อสรุปของการหารือยังให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือเชิญ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ร่วมนำเสนอความเห็นและเงื่อนไขรวมถึงการหารือนอกรอบกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน

เพื่อพิจารณาดำเนินการกับร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ค้างอยู่ในสภาฯทั้ง 4 ฉบับ เพื่อลดข้อกังวลของพรรคการเมืองฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

สำหรับการหารือวานนี้ (11 มี.ค.) ประกอบไปด้วย ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กลุ่ม นปช. กระทรวงกลาโหม และตัวแทนผู้ประกอบการแยกราชประสงค์ที่ได้รับผลกระทบโดยไม่มีพรรคประชาธิปัตย์ องค์การพิทักษ์สยาม กลุ่มพันธมิตรฯ และนางนิชา หิรัญบุรณะ ธุวธรรม ภรรยาพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เข้าร่วม

นางนิชา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คว่า ได้ส่งจดหมายชี้แจงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยกล่าวย้ำในจุดยืนและข้อเสนอ ที่เคยเปิดเผยผ่านบทความก่อนหน้านี้

เช่นเดียวกับ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.ที่ชี้แจงว่า ได้นำเสนอผ่านรายงานสรุปไปยังรัฐบาลแล้ว เพื่อสนับสนุนการเปิดการหารือครั้งนี้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวยอมรับในสิทธิทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ และสิทธิการแสดงออกของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่จะไม่เข้าร่วมหารือ

แต่กล่าวย้ำว่า กระบวนการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ต้องเดินหน้าตามเสียงสนับสนุนของคนส่วนใหญ่ต่อไป

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เห็นว่าหลังจากนี้ ต้องพูดคุยทำความเข้าใจให้ตรงกันทุกฝ่ายและกล่าวเรียกร้องพรรคการเมืองฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล อย่าเชื่อมโยงประโยชน์ของการออกฎหมายเพียงเพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ผลการประชุมพรรคเพื่อไทยวานนี้ (11 มี.ค.) ยังไม่มีมติสนับสนุนร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง โดยสมาชิกส่วนใหญ่เสนอให้เปิดรับฟังความเห็นของกลุ่มอื่น ๆ มาสรุปร่วมกันเพื่อยึดประโยชน์ของประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง