แอมเนสตี้ฯ ฮาเรมเชค เรียกร้อง"โอบาม่า" หนุนควบคุมการค้าอาวุธ

สังคม
12 มี.ค. 56
01:32
71
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ฯ ฮาเรมเชค เรียกร้อง"โอบาม่า" หนุนควบคุมการค้าอาวุธ

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาชิก อาสาสมัครและนักกิจกรรมแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กว่า 30 คน รวมตัวกันบริเวณตลาดนัดจตุจักร กรุงเทพมหานคร เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ "โอบาม่าฮาเรมเชค" เต้นสะบัดสนับสนุนสนธิสัญญาควบคุมการค้าอาวุธ เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่าลงนามในสนธิสัญญาควบคุมการค้าอาวุธ

 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีการควบคุมการเคลื่อนย้ายอาวุธระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน และคุ้มครองผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจากความรุนแรง โดยผู้นำของประเทศต่างๆ จะร่วมประชุมกันครั้งสุดท้ายเพื่อเจรจาต่อรองร่างสนธิสัญญาฉบับดังกล่าวในวันที่ 18 มีนาคม นี้

 
นางสาวนวพร ศุภวิทย์กุล ผู้ประสานงานฝ่ายนักกิจกรรม แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่าการจัดกิจกรรม “โอบาม่าฮาเรมเชค” ครั้งนี้เป็นกิจกรรมรณรงค์ที่อยู่ภายใต้ “Global Action Week” ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล โดยเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่าต้องการให้เยาวชนซึ่งเป็นนักกิจกรรมที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก มีส่วนร่วมในการเรียกร้องให้คณะรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบาม่ายึดมั่นหลักการสิทธิมนุษยชนในการเจราจาดังกล่าว
 
“เนื่องด้วยในวันที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ ผู้นำของประเทศต่างๆจะร่วมประชุมกันครั้งสุดท้ายเพื่อเจรจาต่อรองร่างสนธิสัญญาซึ่งจะมีผลในการหยุดไม่ให้อาวุธตกไปอยู่ในมือของเผด็จการและทหารเด็ก คณะรัฐบาลของประธานาธิบดีโอบาม่าต้องแบกรับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ในระหว่างการเจรจาครั้งนี้ ดังนั้น แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจึงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบาม่าต้องเป็นผู้นำที่นำทางให้เกิดสนธิสัญญาที่ยึดมั่นอยู่บนเสาหลักด้านสิทธิมนุษยชน คณะรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบาม่าจะต้องยืนหยัดร่วมกับนักกิจกรรมทั่วโลกเพื่อเรียกร้องให้เกิดสนธิสัญญาควบคุมการค้าอาวุธ ซึ่งจะเป็นมาตรการหนึ่งในระดับนานาชาติที่จะช่วยปกป้อง คุ้มครองชีวิตของผู้คนทั่วโลก”
 
กิจกรรมฮาเรมเชคนี้ได้ถูกแนะนำให้สมาชิกและนักกิจกรรมจากทั่วโลกร่วมจัดขึ้นในประเทศของตัวเอง เพราะเป็นกิจกรรมรณรงค์ที่สร้างสรรค์ ทำได้ง่าย สามารถส่งผ่านเรื่องราวได้ดีและมีการถ่ายทอดที่เป็นสากล เพื่อช่วยลดช่องว่างด้านภาษาในการทำงานรณรงค์
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องผู้นำการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้ดำเนินการช่วยเหลือบุคคลที่ได้รับผลกระทบความรุนแรงจากการใช้อาวุธ ซึ่งเป็นผลมาจากช่องว่างของการขนย้ายอาวุธในระดับนานาชาติ โดยได้รณรงค์ให้มีการเขียนไปรษณียบัตรและให้มีการล็อบบี้รัฐบาลเพื่อให้ปฏิบัติตามสนธิสัญญาคบวคุมการค้าอาวุธที่เป็นผลและให้มุ่งคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล(สากล) คือกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อการปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 3 ล้านคนใน 150 ประเทศทั่วโลก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นองค์กรที่ปกครองตนเองแบบ  ประชาธิปไตย เป็นอิสระไม่ฝักใฝ่อุดมการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ หรือลัทธิใดๆ มีวัตถุประสงค์คือ การได้รับความมั่นใจว่าสิทธิมนุษยชนจะได้รับการเคารพ ปกป้องและคุ้มครอง
 
ข้อมูล 
·   มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 794,000 - 1,115,000 คน อันเป็นผลโดยตรงจากการขัดกันด้วยอาวุธในระหว่างปี 2532 – 2553
·  โดยเฉลี่ยแล้วคาดว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200,000 คนทุกปี โดยเป็นผลในทางอ้อมจากการขัดกันด้วยอาวุธ
·  ประมาณว่าการฆ่าคนตายโดยบุคคลและแก๊งอาชญากรรมและด้วยการใช้ปืน คิดเป็นสัดส่วน 42% ของการสังหารทั้งหมด
·  มีเพียง 35 ประเทศที่ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายอาวุธทั่วไปในระหว่างประเทศ และมีเพียง 25 ประเทศที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธอย่างแท้จริง
·  ในปี 2553 มูลค่าการส่งมอบอาวุธทั่วไปในระดับโลกโดยคิดเป็นรายประเทศ รวมกันประมาณ 72,000 ล้านเหรียญ

 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง