เปิดที่มา"พระสันตะปาปา"มุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 56
01:35
938
Logo Thai PBS
เปิดที่มา"พระสันตะปาปา"มุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม

เปิดที่มา"พระสันตะปาปา"มุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม ผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญซีโมนเปโตรอัครทูตของพระเยซู

วันนี้ (12 มี.ค.) จะมีการคัดเลือกพระสันตปาปาพระองค์ใหม่ มีขึ้นหลังจากสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่ทรงประกาศสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา และการประชุมลับล่วงหน้าของพระคาร์ดินัล ที่จัดขึ้นวันที่ 7 มีนาคม ได้ลงความเห็นว่า จะจัดการประชุมลับเพื่อเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ ซึ่งถ้าใครได้รับเสียงสนับสนุนจากพระคาร์ดินัลถึง 77 รูป ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ จะได้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตปาปาพระองค์ใหม่ทันที ดังนั้น เราจึงมาทำความรู้จักที่มาของ พระสันติปาปา กันสักเล็กน้อย

พระสันตะปาปา (ละติน: Sancta Papa; อังกฤษ: Pope) หมายถึง มุขนายกแห่งคริสตจักรกรุงโรม (Bishop of the Church of Rome) และผู้นำคริสตจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลก คริสตจักรนี้ถือว่าพระสันตะปาปาเป็นผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญซีโมนเปโตรอัครทูตของพระเยซู สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เป็นพระสันตะปาปาพระองค์ปัจจุบันตามการประชุมเลือกตั้งพระสันตะปาปาในวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 2005

ตำแหน่งของพระสันตะปาปา ในภาษาอังกฤษเรียก ปาปาซี (Papacy) และเขตอำนาจทางคริสตจักรของพระสันตะปาปาเรียก สันตะสำนักตั้งอยู่ที่กรุงโรม โดยถือตามความเชื่อสืบมาว่า นักบุญเปโตรและนักบุญเปาโลอัครทูตได้พลีชีพเป็นมรณสักขีในศาสนาคริสต์ที่นี่ พระสันตะปาปายังทรงดำรงตำแหน่งประมุขนครรัฐวาติกันด้วย ซึ่งเป็นรัฐอธิปไตยที่ตั้งอยู่ภายในกรุงโรม

ตำแหน่งพระสันตะปาปาถือเป็นในตำแหน่งที่เก่าแก่ที่สุดในโลกตำแหน่งหนึ่ง และมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์โลก ในสมัยโบราณพระสันตะปาปามีหน้าที่หลักในการเผยแผ่ศาสนาคริสต์และตัดสินข้อขัดแย้งด้านความเชื่อภายในคริสตจักร ในสมัยกลางพระสันตะปาปามีบทบาทสำคัญมากในทางโลกในยุโรปตะวันตกด้วย เช่น เป็นผู้ตัดสินความขัดแย้งระหว่างประมุขของรัฐ รวมถึงสงครามหลายครั้ง ปัจจุบันนี้นอกจากจะทำหน้าที่ด้านเผยแผ่ศาสนาคริสต์แล้ว พระสันตะปาปายังปฏิบัติพระกรณียกิจด้านคริสต์ศาสนสัมพันธ์และศาสนสัมพันธ์ งานการกุศล และการปกป้องสิทธิมนุษยชนด้วย

ตั้งแต่สมัยใหม่เป็นต้นมาพระสันตะปาปาก็สูญเสียอำนาจทางฝ่ายโลก ปัจจุบันจึงเน้นแต่ด้านศาสนา ในปี ค.ศ. 1870 คริสตจักรโรมันคาทอลิกมีประกาศคำสอนต้องเชื่อว่าพระสันตะปาปาไม่เคยผิดพลาดในการกำหนดหลักความเชื่อและศีลธรรม แต่ก็ไม่ค่อยประกาศใช้บ่อยครั้งนัก การประกาศครั้งแรกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1950 เรื่องยืนยันว่าเรื่องแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์เป็นคำสอนต้องเชื่อ

ที่มา : วิกิพีเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง