ผู้นำโบลิเวียคาด"ชาเวซ"ถูกวางยา

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 56
03:23
45
Logo Thai PBS
ผู้นำโบลิเวียคาด"ชาเวซ"ถูกวางยา

ผู้นำโบลิเวียแสดงความเคลือบแคลงใจในสาเหตุการเสียชีวิตของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ อดีตผู้นำเวเนซุเอล่า โดยชี้ว่าชาเวซอาจถูกวางยาและเรียกร้องให้มีการสอบสวนในเรื่องนี้

ประธานาธิบดีอีโว โมราเลส ผู้นำโบลิเวียแถลงข่าวแสดงความเคลือบแคลงใจในสาเหตุการเสียชีวิตของประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ อดีตผู้นำเวเนซุเอล่า โดยระบุว่า ชาเวซไม่น่าจะเสียชีวิตจากสาเหตุทางธรรมชาติและอาจถูกวางยาพิษ ทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดีโมราเลสยังเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตของชาเวซที่แน่ชัด โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดีโมราเลสเดินทางเยือนสำนักงานสหประชาชาติในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

ส่วนที่กรุงคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซุเอล่า ผู้สนับสนุนพรรคสังคมนิยมของอดีตประธานาธิบดีฮูโก้ ชาเวซ หลายพันคนหลั่งไหลมาชุมนุมกันที่ลานหน้าสำนักงานคณะกรรมาธิการเลือกตั้งแห่งชาติเพื่อให้กำลังใจรองประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร่ รักษาการผู้นำรัฐบาลชั่วคราว ที่เดินทางมาลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ เพื่อสืบทอดอำนาจต่อจากอดีตประธานาธิบดีชาเวซผู้ล่วงลับ โดยนายมาดูโร่ได้ประกาศกับผู้สนับสนุนแสดงความมั่นใจว่าจะคว้าชัยในการเลือกตั้ง ขณะที่การรณรงค์หาเสียงจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง