คนไทยสามารถเห็๋น"ดาวหางแพนสตาร์" วันนี้

Logo Thai PBS
คนไทยสามารถเห็๋น"ดาวหางแพนสตาร์" วันนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์สามารถเก็บภาพดาวหางแพนสตาร์ได้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 มีนาคม แม้จะเห็นได้ยากเพราะดาวหางนี้อยู่ใกล้ขอบฟ้ามาก และมีค่าความสว่างไม่มาก แต่ว่าสำหรับคนไทยยังมีโอกาสได้เห็นได้ในวันนี้ (12 มี.ค.)และวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.)

   

ภาพนี้เป็นภาพที่ทีมสำนักบริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ไปถ่ายที่จุดชมวิวดอยปุย จ.เชียงใหม่ โดยรองผู้อำนวยการสถาบันเริ่มสังเกตเห็นดาวหางโผล่ทางขอบฟ้าทิศตะวันตก เห็นผ่านกล้องสองตา เมื่อเวลา 18.48 น. และหลังจากนั้น เวลา 18. 57 น. เจ้าหน้าที่ก็สามารถเก็บภาพไว้ได้ภาพแรก ซึ่งเมื่อวันที่ 9 สามารถเห็นดาวหางได้จนถึงเวลา 19.23 น.

 

ส่วนวันที่ 10 มีนาคม ดาวหางเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด และมีความสุกสว่างมาก เพราะดาวหางคือก้อนน้ำแข็งสกปรก เมื่อเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ก็ทำให้เกิดการระเหิดมาก ทำให้หางของฝุ่นและแก๊สมีความยาวและสว่างมากขึ้น โดยภาพเหล่านี้ถ่ายบนยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ดาวหางแพนสตาร์ เดินทางเป็นรูปไฮเปอร์โบล่า ซึ่งไม่ได้โคจรไปกลับเป็นคาบ เหมือนดาวหางดวงอื่นๆเช่น ฮัลเลย์ ที่มีคาบโคจรรอบละ 75-76 ปี สำหรับแพนสตาร์คือเคลื่อนที่เฉียดเข้าใกล้ดวงอาทิตย์แค่ครั้งเดียว

   
 
โดยเรายังมีโอกาสเห็นดาวหางแพนสตาร์ได้ในสัปดาห์นี้ แต่ไม่เกินวันที่ 15 มีนาคม ทางทิศตะวันตกหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วประมาณ 30 นาที แต่จะเห็นได้ข้างยากเพราะอยู่ใกล้ขอบฟ้า และมีแสงสนธยา อีกทั้งมีฟ้าหลัว คือในท้องฟ้ามีฝุ่นยิ่งทำให้แสงอาทิตย์กระเจิง

 และในวันที่ 13 มี.ค.56  ดาวหางนี้อยู่ใกล้ดวงจันทร์ และสูงจากขอบฟ้ามาหน่อย ตรงกับขึ้น 1 ค่ำจะเห็นพระจันทร์เสี้ยวบางๆ ให้สังเกตทางซ้ายของดวงจันทร์ ห่างประมาณ 5 องศา เวลาประมาณ 18.45 น.หรือ 19.00 น. จนถึงไม่เกิน 19.30 น.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง