"วราเทพ" วอนฝ่ายค้านยุติโยงนิรโทษกรรมช่วย "ทักษิณ"

การเมือง
12 มี.ค. 56
03:48
29
Logo Thai PBS
"วราเทพ" วอนฝ่ายค้านยุติโยงนิรโทษกรรมช่วย "ทักษิณ"

วราเทพ ระบุไม่อยากให้ฝ่ายค้านมองนิรโทษกรรมเป็นการช่วย "ทักษิณ" วอนร่วมหาทางออกให้ประเทศ

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี 42 ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม ขึ้นมาก่อน ว่าในส่วนของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันไม่อยากให้ฝ่ายค้าน หรือฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลมองเรื่องนี้เป็นการช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอยากให้มองข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วหันมาหาทางออกให้กับประเทศ

เตรียมเชิญ ปชป.และพันธมิตร หารืออีกครั้ง
นายเจริญ จรรโกมลย์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การหารือแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม 11 ฝ่ายมีตัวแทนเพียง 6 ฝ่าย ที่เข้าร่วม แต่ก็เห็นพ้องกันว่าต้องการเห็นความปรองดองและลดความขัดแย้ง โดยจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายนำเงื่อนไขต่างๆมาเสนอ พร้อมเตรียมหนังสือเชิญพรรคประชาธิปัตย์ และพันธมิตรฯ เข้าร่วมหารืออีกครั้ง ขณะเดียวกันจะหารือนอกรอบระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ และวิปรัฐบาล ต่อแนวร่างกฎหมาย4 ฉบับ ที่ค้างการพิจารณาและร่างที่เสนอมาใหม่ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์คลายความกังวล

นอกจากนี้ยังเห็นร่วมกันว่า หลักการให้อภัยที่ต้องควบคู่กับการสำนึกรับผิดชอบ ส่วนวิธีการและรูปแบบจะเป็นอย่างไรจะต้องมาออกแบบร่วมกัน รวมถึงการเสนอปล่อยตัวชั่วคราวประชาชนที่ถูกคุมขัง เพื่อให้ออกมาดำเนินการต่อสู้ทางคดีต่อไป

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า การที่พรรคไม่เข้าร่วม ไม่ได้หมายถึงขัดขวางการปรองดอง หรือไม่ต้องการให้มีความสมานฉันท์ในประเทศ แต่จุดยืนพรรค คือ ต้องทำความจริงให้ปรากฏก่อนว่าใครถูกผิด ตามที่ คอป.เสนอแนะ และเห็นว่าควรจะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองทั้ง 4 ฉบับออกจากสภา

ยังไม่เลื่อนวาระพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม
ส่วนนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันว่า ในการประชุมสภาวันที่ 13 และ 14 มีนาคมนี้ ยังไม่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ ที่ ส.ส. พรรคเพื่อไทย จำนวน 42 คน เสนอ และยังไม่มีมติที่จะต้องเลื่อนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระเร่งด่วน โดยสัปดาห์นี้จะเป็นการพิจารณาระเบียบวาระปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง