คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ส่งข้อเสนอทำประชามติให้นายกฯ วันนี้

การเมือง
13 พ.ค. 58
09:28
77
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ส่งข้อเสนอทำประชามติให้นายกฯ วันนี้

คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติส่งข้อเสนอให้ออกเสียงทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญต่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ภายในวันนี้ (13พ.ค.2558) หลังสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เห็นชอบร่างฯ

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมด้วยนายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนัดพิเศษ โดยมีมติร่วมกันให้ส่งข้อเสนอการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หลังจาก สปช.มีมติเห็นชอบร่างฯ ต่อนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นฝ่ายที่มีอำนาจตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวตามมาตรา 46 เพื่อเปิดทางให้ออกเสียงประชามติ โดยจะจัดส่งข้อเสนอภายในวันนี้ 
 
พล.อ.เลิศรัตน์ ย้ำว่าการเห็นชอบให้ทำประชามติ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่มาจากการออกเสียงประชามติ นอกจากนี้ การที่บัญญัติให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องทำประชามติ ดังนั้น การบังคับใช้ร่างรัฐธรรมนูญก็ควรออกเสียงประชามติเช่นกัน
 
ทั้งนี้ คาดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวตามมาตรา 46 จะดำเนินการแล้วเสร็จช่วงเดือนกรกฎาคม 2558 ซึ่งคณะรัฐมนตรี และ คสช.อาจเริ่มพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งหากมีการออกเสียงประชามติหลังจาก สปช.มีมติรับร่างฯแล้ว ต้องให้เวลาประชาชนศึกษาร่างรัฐธรรมนูญในระยะเวลา 90 วัน หลังแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญ จึงคาดว่าการลงคะแนนเสียงประชามติจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง