ชาวแม่เมาะทางเข้าบ้านห้วยคิงชุมนุมต่อเนื่อง

ภูมิภาค
12 มี.ค. 56
06:18
301
Logo Thai PBS
ชาวแม่เมาะทางเข้าบ้านห้วยคิงชุมนุมต่อเนื่อง

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแม่เมาะ ยังคงปิดทางเข้าบ้านห้วยคิง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นวันที่ 2 หลังยังไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการทำเหมือง

ชาวบ้านที่ได้รับกระทบ จากเหมืองแม่เมาะ ปักหลักชุมนุม ปิดถนนบริเวณปากทางเข้าบ้านห้วยคิงหมู่ 6 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พร้อมนำเต็นท์ขวางถนนเข้าออกโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้(11 มี.ค.) หลังไม่พอใจกรณีชาวบ้านขอเข้ารับฟังการประชุม คณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ที่ได้รับกระทบจากเหมืองแม่เมาะ โดยเฉพาะการอพยพย้ายหมู่บ้านไปอยู่ที่อื่น แต่เมื่อถึงเวลาคณะทำงานกลับเปลี่ยนสถานที่ โดยไม่แจ้งให้ชาวบ้านทราบ

ขณะที่แกนนำกลุ่มชาวบ้านบอกว่า หากยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจเข้ามาพูดคุยในช่วงบ่ายวันนี้ ก็จะนำชาวบ้านบางส่วน ออกไปเคลื่อนไหวตามหน่วยงานต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

เมื่อปี 2552 ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแม่เมาะ ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ให้ กฟผ.อพยพชาวบ้านทั้งหมดออกจากพื้นที่เดิม ไปอยู่ที่แห่งใหม่ภายใน 3 ปี โดยพื้นที่ต้องอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้ากว่า 5 กิโลเมตร ระหว่างรอการอพยพให้ กฟผ.พิจารณาความช่วยเหลือสนับสนุน และดำเนินการในเรื่องโครงการพัฒนา และส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน

สุดท้าย ถ้าไม่สามารถอพยพชาวบ้านภายในระยะเวลาที่กำหนด 3 ปี ขอให้ กฟผ.พิจารณาให้การสนับสนุนงบประมาณพัฒนาหมู่บ้านห้วยคิงเป็นกรณีพิเศษ แต่ปรากฎว่าจนปัจจุบันชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาแม้แต่เรื่องเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง