คดีฆ่าแกนนำต้านขยะสารพิษไม่คืบหน้า

ภูมิภาค
12 มี.ค. 56
14:12
66
Logo Thai PBS
คดีฆ่าแกนนำต้านขยะสารพิษไม่คืบหน้า

การเสียชีวิตของนายประจบ เนาวโอภาส แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ในพื้นที่ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่สามารถออกหมายจับผู้ต้องหา และผู้บงการได้ ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตระบุว่าคดียิงแกนนำซึ่งนายประจบเป็นคนที่ 2 ที่ถูกยิงเสียชีวิต คดีมีความล่าช้า

ครอบครัว และญาติพี่น้องนายประจบ เนาวโอภาส แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะ และน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมี ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เรียกร้องตำรวจเจ้าของคดี และตำรวจภูธรภาค 2 เร่งคลี่คลายคดีนี้ โดยทางญาติระบุว่า คดีมีความล่าช้า ซึ่งก่อนหน้านี้ทางตำรวจ เปิดเผยว่า ทราบเบาะแสของกลุ่มคนร้ายแล้ว

พล.ต.ต.นิวัตน์ รัตนาธรรมวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า มีการรวบรวมพยานหลักฐานได้มากพอสมควร และทราบเบาะแสเพิ่มเติมว่า กลุ่มก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 3 คน เป็นมือปืนที่ชำนาญการใช้อาวุธ ลักษณะเป็นมืออาชีพ และไม่ใช่กลุ่มมือปืนในภาคตะวันออก ส่วนปมสังหาร ค่อนข้างชัดเจนว่ามาจากการที่นายประจบเป็นแกนนำร่วมกับชาวบ้านต่อต้านกลุ่มนายทุนที่นำขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีไปทิ้งในพื้นที่ ขณะนี้ตำรวจทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อเหตุ และคาดว่าอาจออกหมายจับได้เร็วๆ นี้

แกนนำที่ร่วมต่อต้านการลักลอบทิ้งขยะและน้ำเสียปนเปื้อนสารเคมีร่วมกับนายประจบเชื่อว่าการเสียชีวิตของนายประจบ เป็นการลงขันของกลุ่มนายทุนในพื้นที่ที่เสียผลประโยชน์ ตั้งแต่ขัดแย้งกับกลุ่มทุนเมื่อปี 2551 จนถึงปัจจุบัน

เมื่อปี 2553 นายสุเทพ ทองคำ แกนนำในกลุ่มนายประจบ ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณหน้าที่ทำการ อบต.หนองแหน ซึ่งบรรดาแกนนำเชื่อว่าการเสียชีวิตทั้งนายสุเทพ และนายประจบ มาจากสาเหตุเดียวกัน และทั้ง 2 คดีมีความล่าช้า เนื่องจากไม่สามารถจับกุมมือปืน และผู้การมาดำเนินคดีได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง