"เกาหลีใต้-สหรัฐฯ" เดินหน้าซ้อมรบตามแผน แม้ถูกเกาหลีเหนือข่มขู่

ต่างประเทศ
12 มี.ค. 56
15:08
54
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้-สหรัฐฯ" เดินหน้าซ้อมรบตามแผน แม้ถูกเกาหลีเหนือข่มขู่

ทหารเกาหลีใต้ 10,000 นาย และทหารอเมริกันอีก 3 พันนาย เดินหน้าซ้อมรบร่วมประจำปีตามกำหนดเดิมที่วางไว้ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการซ้อมรบแยกภาคสนามของทั้งกองทัพเกาหลีใต้ และกองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ ยาวนาน 2 เดือนที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการซ้อมจำลองสถานการณ์ความขัดแย้งในลักษณะต่างๆบนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ทหาร ผ่านระบบคอมพิวเตอร์เสมือนจริง และสั่งการเคลื่อนกองกำลังตามสถานการณ์สมมติ

การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้รับการต่อต้านจากเกาหลีเหนือมาโดยตลอด แต่ปีนี้มีการแสดงออกอย่างรุนแรงถึงความไม่พอใจมากกว่าที่ผ่านๆมา เพราะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือเผชิญกับการลงโทษคว่ำบาตรเพิ่มเติมเกาหลีเหนือจากกรณีทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ประกาศขู่จะทำสงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐ พร้อมทั้งตัดสายด่วนระหว่างสองเกาหลี และยกเลิกสัญญาหยุดยิงฝ่ายเดียว

แต่กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่สามารถยกเลิกสัญญาหยุดยิงที่ยุติสงครามเกาหลีเมื่อ 60 ปีก่อนแต่ฝ่ายเดียวได้ เพราะในกฏหมายระหว่างประเทศบังคับไว้เช่นนั้น ซึ่งเกาหลีใต้ยืนยันจะพยายามแก้ไขปัญหาโดยสันติ

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุยืนยันว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือ เตรียมการซ้อมรบครั้งใหญ่ทางทะเล ซึ่งจะมีการใช้เรือดำน้ำร่วมในการซ้อมรบในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ส่วนเรื่องคำขู่จะโจมตีเกาหลีใต้ จนถึงตอนนี้ ยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่บ่งบอกว่าเกาหลีเหนือเตรียมการจะยิงขีปนาวุธ หรือระเบิดนิวเคลียร์แต่อย่างใด แต่เกาหลีใต้ก็พร้อมจะตอบโต้อย่างรุนแรง หากเกาหลีเหนือกระทำการยั่วยุ

มีรายงานว่าสหรัฐเพิ่มการคว่ำบาตรทางการเงินกับเกาหลีเหนืออีกซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมนอกเหนือจากมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทำให้กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่สหรัฐลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มเติม และเรียกร้องให้มีการเจรจาระหว่างกัน

เมื่อวานนี้นายคิมจอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนหน่วยปืนใหญ่บนเกาะพรมแดนใกล้กับเกาหลีใต้ พร้อมขู่จะระเบิดเกาะเบียงยอง / เกาะบริเวณพรมแดนของเกาหลีใต้ใกล้กับเกาหลีเหนือ ให้จมอยู่ในทะเลเพลิง และแสดงให้เห็นว่าสงครามที่แท้จริงเป็นอย่างไร

แม้จะมีคำประกาศของผู้นำเกาหลีเหนือที่ข่มขู่จะเปิดฉากสงครามนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และยกเลิกข้อตกลงหยุดยิงกับเกาหลีใต้ แต่ปรากฏว่าบริเวณหมู่บ้านปัน มุน จอม พรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับชาวเมืองบนเกาะเบียงยอน มีการเตรียมพร้อมที่หลบภัยสงคราม และกักตุนเสบียงอาหารไว้แล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง