เชียงรายจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนช้างใน "วันช้างไทย"

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 56
01:43
153
Logo Thai PBS
เชียงรายจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนช้างใน "วันช้างไทย"

วันที่ 13 มีนาคม วันนี้ตรงกับวันช้างไทย จังหวัดเชียงราย จัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนเลี้ยงช้าง พร้อมเตรียมประกอบพิธีตามประเพณีของชาวกะเหรี่ยง

ชาวบ้านปางช้างบ้านรวมมิตร ริมแม่น้ำกก หมู่ 2 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย จัดเตรียมเวทีและโต๊ะจีนอาหารนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นอ้อย กล้วยรวมถึงผักต่างๆ จำนวนหลายร้อยกิโลกรัม เพื่อให้ช้างกิน เนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งบ้านรวมมิตร ริมแม่น้ำกก ถือเป็นหมู่บ้านเดียวในจังหวัดเชียงราย ที่เป็นชาวกะเหรี่ยงยึดอาชีพเลี้ยงช้างและนำมาบริการนักท่องเที่ยวนั่งหลังช้าง

นายพรหมโชติ ไตรเวช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย บอกว่าการจัดงานเลี้ยงช้าง ก็เพื่อให้ความสำคัญกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย โดยจะมีพิธีดำหัวช้าง การเลี้ยงอาหารช้างแบบขันโตก และพิธีมอบรางวัลควาญช้างดีเด่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานประเพณีดำหัวช้างแบบโบราณของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงด้วย

เร่งติดตามขบวนการล่าช้างแก่งกระจาน
ในโอกาสวันช้างไทย แต่สถานการณ์ช้างถูกคุกคามยังคงเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยความคืบหน้ากรณีช้างถูกฆ่าในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน ตำรวจภูธรภาค 7 เร่งติดตามตรวจสอบกลุ่มผู้ต้องสงสัย 3 กลุ่ม ที่คาดว่า อาจเป็นขบวนการล่าช้างในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะที่การตรวจสอบหัวกระสุนปืนในกะโหลกช้างที่ถูกยิงตาย น่าเป็นหัวกระสุนจากปืน 3 ชนิด คือ อาก้าร์ เอ็ม16 และปืนไรเฟิล เพราะเป็นหัวกระสุนจากปืนยิงเร็วและชนิดร้ายแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง