คุมเข้ม3 จังหวัดชายแดนใต้ ครบรอบวันสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็น

ภูมิภาค
13 มี.ค. 56
03:27
95
Logo Thai PBS
คุมเข้ม3 จังหวัดชายแดนใต้ ครบรอบวันสถาปนาขบวนการบีอาร์เอ็น

วันนี้ (13 มี.ค.) เป็นวันครบรอบวันสถาปนาขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ ขบวนการบีอาร์เอ็น เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังรักษาความปลอดภัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาอย่างเข้มงวด ขณะที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เชื่อว่า ปีนี้สถานการณ์จะเบาบางลง ด้วยผลการจากการเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อแสวงหาทางออกร่วมกัน ระหว่างสมช.กับกลุ่มบีอาร์เอ็น

พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ตำรวจและทหาร ระดมกำลังรักษาความปลอดภัยรอบตัวเมืองปัตตานีอย่างเข้มงวด เมื่อคืนวานนี้ (12 มี.ค.) เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้น โดยได้สั่งการให้ตำรวจทั้ง 12 สถานี ดูแลพื้นที่เป้าหมายเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

ส่วนชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ร่วมใจกันถือป้ายที่มีข้อความแสดงถึงความไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง และเรียกร้องให้ผู้ที่เห็นต่างจากรัฐ ได้ออกมาแสดงตนเพื่อต่อสู้ในแนวทางที่สันติวิธี หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีผู้แสดงตัวกับทางการแล้ว 1 0คน เหลืออีก 20 คนที่ถูกออกหมายจับและยังคงหลบหนี

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. เปิดเผยถึง แนวทางการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ว่า ไม่มั่นใจว่าจะได้พูดคุยกับนายมะแซอุเซ็ง และนายสะแปอิง บาซอ 2 แกนนำคนสำคัญของกลุ่มก่อความไม่สงบหรือไม่ แต่จากการลงนามร่วมกับนายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำบีอาร์เอ็น ถือเป็นการให้ความเห็นชอบในการพูดคุยต่อกันจากทั้ง 2 ฝ่าย  พร้อมยอมรับว่าผลสรุปสุดท้ายของการพูดคุยอาจจะออกมาด้วยการจัดตั้ง"มหานครปัตตานี"

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตั้งมหานครปัตตานี ว่า ยังอีกไกล อาจเป็นการพูดเผื่อไว้ ซึ่งขั้นตอนแรกต้องพิสูจน์ อีกฝ่ายให้ชัดเจนก่อนว่า มีบทบาทแค่ไหนอย่างไร ทั้งนี้เรื่องการพูดคุยยังไม่ได้ตกลงอะไรกันทั้งสิ้น เพียงแต่ยืนยันไปแล้วว่า ต้องทำตามรัฐธรรมนูญไทยแบ่งแยกดินแดนไม่ได้ ทั้งนี้กรอบการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 28 มี.ค.นี้ พล.ท.ภราดร จะประชุมหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ในวันนี้ และคาดว่าจะนำผลการประชุมดังกล่าว เข้าพูดคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง