หลายหน่วยงาน เสนอเพิ่มโทษผู้ที่ฆ่าช้าง

อาชญากรรม
13 มี.ค. 56
03:29
72
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงาน เสนอเพิ่มโทษผู้ที่ฆ่าช้าง

วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันช้างไทย ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2541 เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่เคยร่วมกอบกู้เอกราชให้แผ่นดิน แต่ในปัจจุบัน ช้างไทยกลับต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ทั้งจากพื้นที่หากินที่ลดลง และ ถูกล่าเพื่อต้องการงา หรือ อวัยวะ จากกลุ่มนายทุน ซึ่งเหตุการณ์แม่ช้างถูกฆ่าในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็ทำให้หลายหน่วยงานขอให้ภาครัฐเร่งออกมาตรการแก้ไขปัญหาช้าง โดยเฉพาะการเพิ่มโทษผู้กระทำผิด

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการลอบฆ่าช้างในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า กองทัพบกได้มีการกำชับเรื่องการดูแลทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชโดยร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการแพร่ขยายพันธุ์ของช้าง เนื่องจากมักมีปัญหาช้างบุกรุกพืชไร่ จากความอดอยาก ขณะเดียวกัน ก็เสนอให้มีการเพิ่มโทษผู้กระทำผิด เนื่องจาก การฆ่าช้าง มีโทษปรับ 40,000 บาท หรือ จำคุก 4 ปี 

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ขอให้ทางจังหวัดเร่งประสานกับกรมชลประทานที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 ที่มีพื้นที่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เร่งอพยพประชาชนที่ไปอาศัยอยู่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำด้านในออกมาอยู่ข้างนอก เนื่องจากบริเวณดังกล่าว เป็นพื้นที่ป่าซึ่งใช้ปลูกหญ้าให้ช้าง แต่ช้างกลับไม่ได้กิน เพราะมีสัตว์เลี้ยงของผู้ที่ไปอาศัยอยู่ในบริเวณนั้นมากินแทน หรือ เวลาที่ช้างลงมากินหญ้าก็จะถูกผู้ที่อาศัยอยู่ริมอ่างเก็บน้ำจุดพลุขับไล่ ทำให้ช้างต้องออกไปหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จนเกิดการกระทบกระทั่งกัน

ขณะที่ภาวะความแห้งแล้งภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ส่งผลให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติหลายแห่งแห้งขอด และ แปลงหญ้าอาหารกว่า 1 พันไร่ได้รับผลกระทบ ทำให้ช้าง และ กระทิง จำนวนมาก รวมทั้งเนื้อทราย และ เก้ง พากันออกมาหาแหล่งน้ำที่ขุดกักเก็บไว้ตามบ่อต่างๆกว่า 10 จุด ในโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ส่วนเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์ป่า อ่างฤาไน จังหวัดระยอง ต้องจัดเวรยาม ติดตามโขลงช้างป่า กว่า 20 ตัว ที่พลัดหลงจากฝูงใหญ่ ขณะลงมาหากินพืชสวนผลไม้ ของชาวบ้าน ในตำบลห้วยทับมอญอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ คนทำร้ายช้าง หรือช้างทำร้ายคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง