กิจกรรมวันช้างไทยคึกคัก

ภูมิภาค
13 มี.ค. 56
06:54
179
Logo Thai PBS
กิจกรรมวันช้างไทยคึกคัก

หลายจังหวัดร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันช้างไทยกันอย่างคึกคัก ขณะที่จังหวัดสุรินทร์ เตรียมเร่งผลักดันโครงการช้างคืนถิ่นให้ได้ภายใน 3 ปี

ควาญช้างในจังหวัดสุรินทร์นำช้างจำนวน 48 เชือกร่วมเดินขบวนไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สนับสนุนโครงการโลกของช้าง ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ.สุรินทร์ เป็นผู้ผลักดันโครงการ เพื่อให้ทุกภาคส่วนร่วมกันตระหนัก และแก้ปัญหาช้างเร่รอน เนื่องในวันช้างไทย โดยตั้งเป้าว่าจะผลักดันโครงการโลกของช้าง ด้วยการนำช้างคืนถิ่นให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 3 ปี

ส่วนที่สำนักสงฆ์ป่าอาเจียง หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นสุสานช้าง ควาญช้าง และชาวบ้านก็ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับควาญช้าง คนเลี้ยงช้าง และช้างที่ล้ม 95 เชือก เพื่อระลึกถึงช้าง ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย

เช่นเดียวกับช้างในปางช้างบ้านกระเหรี่ยงรวมมิตร ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย หยุดให้บริการนักท่องเที่ยว 1 วัน เพื่อร่วมพิธีดำหัวช้าง การเลี้ยงอาหารช้างแบบขันโตก และพิธีมอบรางวัลควาญช้างดีเด่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานประเพณีดำหัวช้างแบบโบราณของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง

ขณะที่จังหวัดตาก ชาวบ้านปูเต้อ ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด ร่วมกันจัดงานวันช้างไทย ให้กับช้างกว่า 30 เชือก หลังช้างเหล่านี้ต่างออกไปหากินตามจังหวัดต่างๆ และฝั่งประเทศพม่า ซึ่งปีหนึ่งจะได้พบกัน 1 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ร่วมกันทั้งช้าง และควาญในบ้านเกิด

สำหรับช้างบ้านปูเต้อ และในพื้นที่ใกล้เดียง ติดชายแดนไทย - พม่า มีเหลือเพียงกว่า 100 เชือกเท่านั้น ส่วนมากควาญช้างจะนำไปเลี้ยงไว้ตามป่า บางส่วนยังคงไปรับจ้างชักลากไม้ในฝั่งประเทศพม่า แม้ว่าเสี่ยงกับการเหยียบกับระเบิดก็ตาม เนื่องจากฝั่งไทยไม่มีอาหาร และไม่มีพื้นที่สำหรับให้ช้างอาศัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง