ชาวบ้านปิดถนนประท้วงปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นวันที่ 3

ภูมิภาค
13 มี.ค. 56
09:12
445
Logo Thai PBS
ชาวบ้านปิดถนนประท้วงปัญหาโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นวันที่ 3

ชาวบ้านอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ยังประท้วงปิดถนนเป็นวันที่ 3 โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา โดยเฉพาะการอพยพชาวบ้านออกห่างจากพื้นที่เหมือง และหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จะเพิ่มมาตรการกดดัน

กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับกระทบจากเหมืองแม่เมาะ ในจังหวัดลำปาง ยังคงชุมนุมปิดถนนบริเวณปากทางเข้าบ้านห้วยคิง หมู่ 6 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ เป็นวันที่ 3 แล้ว โดยกลุ่มชาวบ้านเรียกร้องให้
การไฟฟ้าฝ่ายผลิต หรือ กฟผ.อพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี และต้องอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 5 กิโลเมตร และในระหว่างรอการอพยพให้ กฟผ.พิจารณาความช่วยเหลือ สนับสนุน และดำเนินการในการส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้าน หาก กฟผ.ไม่สามารถอพยพชาวบ้านออกได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด กฟผ.ต้องสนับสนุนงบประมาณพัฒนาหมู่บ้านห้วยคิงเป็นกรณีพิเศษ แต่หลังจากผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว ชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาแม้แต่เรื่องเดียว

แกนนำกลุ่มชาวบ้านระบุว่าหากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนภายในวันนี้ จากนายกิติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้นำเรื่องขอย้ายออกนอกพื้นที่เข้า ครม.โดยเร็วที่สุด หากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ชาวบ้านจะเพิ่มมาตรการกดดัน ด้วยการเข้าไปภายในโรงไฟฟ้าแม่เมาะ หรืออาจปิดถนนบริเวณสามแยกหางหงส์ ซึ่งเป็นถนนสายหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง