ชาวเนปาลกังวลเหตุดินถล่มซ้ำช่วงฤดูมรสุม

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 58
14:49
97
Logo Thai PBS
ชาวเนปาลกังวลเหตุดินถล่มซ้ำช่วงฤดูมรสุม

ภาพความวุ่นวายในเนปาลย้อนกลับมาอีกครั้งคล้ายกับวันที่ 25 เมษายน 2558 ขณะนี้ทางการต้องร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อวานนี้ (12พ.ค.2558) ผู้คนที่อยู่บนภูเขาสูงกำลังหวาดกลัวว่าดินจะถล่มลงมาอีก

ชาวเนปาลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ (12พ.ค.2558) เข้ารับการรักษาภายในโรงพยาบาลชั่วคราวในกรุงกาฐมาณฑุ โดยแพทย์คนหนึ่ง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้ (13พ.ค.2558) มีผู้บาดเจ็บประมาณ 99 คนเข้ารับการรักษา ซึ่งส่วนใหญ่กระดูกแขน และขาหักจากการถูกซากปรักหักพังตกใส่ ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บประมาณ 60 คน ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล
 
ขณะที่ชาวเนปาลในสินธุปาโชค ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาสูงไม่ไกลจากกรุงกาฐมาณฑุเริ่มหวั่นเกรงว่าฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึง อาจทำให้ดินถล่มซ้ำเติมความเสียหายที่ได้รับจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา
 
รายงานของศูนย์นานาชาติเพื่อการพัฒนาพื้นที่ภูเขาแบบบูรณาการในกรุงกาฐมาณฑุ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทำให้เกิดดินถล่มรุนแรง 5 จุดในเนปาล และ 1 จุดในทิเบต ซึ่งดินถล่มได้กีดขวางทางน้ำของแม่น้ำหลายสาย ขณะที่นักธรณีวิทยากำลังเร่งประเมินจุดเสี่ยงที่อาจเกิดดินถล่มซ้ำจากฤดูมรสุม เพื่อใช้เป็นข้อมูลว่าควรย้ายชาวบ้านออกจากพื้นที่หรือไม่
 
ด้านเจ้าหน้าที่ของรัฐพยายามซ่อมแซมเส้นทางสัญจรที่ถูกดินถล่ม เพื่อเปิดเส้นทางลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมไปให้ชาวบ้านบนพื้นที่ภูเขาสูง และห่างไกลให้ได้โดยเร็ว ก่อนที่เส้นทางดังกล่าวอาจถูกตัดขาดอีกครั้งในช่วงฤดูมรสุมที่มีฝนตกชุก
 
นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียได้สั่งการให้กองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติและกองทัพอากาศ เตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจช่วยเหลือเนปาลทันที หากได้รับการร้องขอจากรัฐบาลเนปาลอย่างเป็นทางการ เนื่องจากอินเดียไม่ต้องการถูกมองว่าเข้าไปก้าวก่ายภารกิจช่วยเหลือของเนปาล
 
ขณะที่นายซูซิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาลออกมาร้องขอให้นานาชาติที่เข้ามาช่วยเหลือเนปาลตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก ให้ขยายความช่วยเหลือออกไปก่อน
 
เจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยสามารถระบุจุดของเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสูญเสียการติดต่อไปหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 พร้อมกับนาวิกโยธิน 6 นาย และทหารเนปาลอีก 2 นายได้แล้ว โดยพบในบริเวณภูมิภาคทามาโคชิ ทางตอนเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ
 
เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวกำลังปฏิบัติภารกิจลำเลียงความช่วยเหลือฉุกเฉินไปยังพื้นที่ห่างไกลใกล้กับชาริโกฎ โดยเสียงสนทนาครั้งสุดท้ายของนักบิน คือน้ำมันเชื้อเพลิงกำลังจะหมด แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าอื่นๆ เกี่ยวกับสภาพของเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการเข้าถึงพื้นที่ดังกล่าว
 
แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ สามารถรับรู้ได้ไกลถึงเขตปกครองตนเองทิเบต และทำให้เกิดดินถล่มปิดทับเส้นทางสัญจร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ทางการจีนได้ตั้งเต็นท์ชั่วคราว เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ แม้จำนวนชาวทิเบตที่ได้รับบาดเจ็บจะมีไม่มาก แต่ชาวทิเบตจำนวนหนึ่งยังคงหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทีมแพทย์ต้องให้คำปรึกษาทางด้านจิตวิทยาร่วมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง