ผู้นำศาสนา จ.ยะลา เตือนพิจารณารอบคอบแนวคิดตั้งมหานครปัตตานี

ภูมิภาค
13 มี.ค. 56
11:42
77
Logo Thai PBS
ผู้นำศาสนา จ.ยะลา เตือนพิจารณารอบคอบแนวคิดตั้งมหานครปัตตานี

ผู้นำศาสนาจังหวัดยะลาเตือนให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ หากจะตกลงตามข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ต้องการให้จัดตั้งมหานครปัตตานี และจะต้องทำความเข้าใจกับคนทั่วประเทศ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในวันครบรอบ 53 ปี ของกลุ่มบีอาร์เอ็น เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังดูแลอย่างเข้มงวด

ตำรวจ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตั้งจุดตรวจสกัดรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยเพื่อเฝ้าระวังเหตุความรุนแรง ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันครบรอบวันสถาปนาขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ หรือกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันนี้ หลังช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดเหตุป่วนเมืองที่จังหวัดนราธิวาส

ส่วนกรณีการให้สัมภาษณ์ของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ที่ระบุว่า ผลสุดท้ายของการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น อาจหมายถึงการตั้งมหานครปัตตานี ล่าสุด เลขาธิการ สมช.ออกมาปฏิเสธว่ายังไม่มีแนวคิดตั้งมหานครปัตตานี ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงการประเมินว่า แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นจะเสนอเงื่อนไขนี้ในการเจรจากับรัฐบาล แต่หากจะมีการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษจริงจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยันว่าการทำงานของรัฐบาลจะยึดกรอบรัฐธรรมนูญเป็นหลัก และแนวทางการพุดคุย เพื่อสร้างความไว้วางใจ

ขณะที่นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนา จังหวัดยะลา กล่าวว่า รัฐจะต้องสอบถามความต้องการของประชาชนก่อนจะตัดสิน โดยจะต้องรับฟังทั้งคนทั่วประเทศ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาใหม่ และเห็นว่าการเลือกใช้คำว่า มหานครปัตตานี อาจอ่อนไหวเกินไป สำหรับกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยให้มีการแบ่งแยกดินแดน รัฐบาลจึงต้องทำความเข้าใจกับคนทุกกลุ่ม ว่ารัฐจะจัดรูปแบบการปกครองให้เหมาะสมกับอัตลักษณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังอยู่ภายใต้กฎหมายรัฐธรรมนูญของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง