"หมวก" กับความหมายที่มากกว่า "เครื่องประดับบนศีรษะ"

ศิลปะ-บันเทิง
13 มี.ค. 56
14:29
2,055
Logo Thai PBS
"หมวก" กับความหมายที่มากกว่า "เครื่องประดับบนศีรษะ"

ไม่เพียงเป็นเครื่องประดับศีรษะเพื่อความสวยงาม แต่หมวกยังมีประโยชน์สารพัด และยังเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายที่บอกถึงฐานะ รวมถึงรสนิยมของผู้สวมใส่

หมวกที่ใช้หลอดไฟเล็กๆมากกว่า 100 หลอด หรือยกเอาเครื่องเล่นในสวนสนุกมาจำลองบนศีรษะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบโดย Philip Treacy ดีไซเนอร์หมวกชื่อดังชาวไอริชที่เรียกเสียงฮือฮาไม่น้อยใน London Fashion Week เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพราะไม่เพียงเป็นโชว์เพื่อรำลึกถึง Michael Jackson ด้วยการใช้นางแบบผิวสีทั้งหมด และใช้เสื้อผ้าที่เคยสวมใส่โดยราชาเพลงป๊อปตลอดกาล หากหมวกทุกใบยังเป็นงานศิลปะที่ผ่านการทำด้วยมือทุกขั้นตอน ซึ่งฝีมือของเขาได้รับการยกย่องให้เป็นประติมากรรมชั้นสูง และเป็นดีไซเนอร์หมวกขวัญใจคนดังมากมาย ทั้ง Queen Elizabeth II และ Lady Gaga

 
ไม่เพียงเท่านั้น หมวกยังเป็นเครื่องประดับที่ขาดไม่ได้ สำหรับ Kate Moss นางแบบชาวอังกฤษวัย 39 ปี ที่มักสวมหมวกใบสวยเพิ่มลูกเล่นในการแต่งตัวจนกลายเป็นเอกลักษณ์ จนกล่าวกันว่า "หากวันไหนเธอไม่สวมหมวกออกจากบ้าน วันนั้นเหมือนแต่งตัวไม่สมบูรณ์" ขณะที่สไตล์แต่งตัวโดยมีหมวกช่วยเพิ่มความโดดเด่น จึงได้รับการจัดอันดับให้เป็น Hat Person of the Year หรือผู้สวมหมวกดีเด่นแห่งปี จาก Headwear Association ที่ก่อตั้งมาแล้ว 104 ปี แซงหน้าอันดับสองอย่าง Bruno Mars นักร้องหนุ่มอีกคนที่ชอบใส่หมวกเป็นชีวิตจิตใจ
 
ปัจจุบันนี้ สำหรับบางคนหมวกอาจเป็นแค่อุปกรณ์กันแดดหรือเอาไว้เพิ่มสีสันการแต่งตัว แต่ในบางประเทศบางวัฒนธรรมอย่าง เช่น ประเทศไทยหรืออังกฤษ หมวกเป็นมากกว่าแค่เครื่องประดับศีรษะ เพราะบอกได้ทั้งฐานะทางสังคม และสะท้อนการใช้ชีวิต
 
ทั้งนี้ ทุกครั้งที่มีงานพิธีสำคัญ สตรีอังกฤษทุกคนจะต้องสวมหมวกเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดมายาวนาน สะท้อนว่า หมวกเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอังกฤษ หมวกแพร่หลายในสังคมไทยในฐานะเป็น 1 ในเครื่องแสดงความเป็นอารยะ ตามนโยบายรัฐนิยมของจอมพล ป.พิบูลสงคราม มีร้านทำหมวกเกิดขึ้นมากมาย ส่วนใหญ่จำหน่ายหมวกที่สั่งตรงจากอังกฤษ อิตาลี และสหรัฐ โดยหมวกจากอังกฤษถือว่ามีคุณภาพดีที่สุด  รูปทรงหลากหลาย และแตกต่างด้วยคุณภาพทำให้หมวกเป็นอีกสิ่งที่บอกฐานะทางสังคมของผู้สวมใส่  
 
มากไปกว่าความสวยงาม คือประโยชน์สารพัดจากหมวก และยังเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายในหลายวัฒนธรรมที่บอกถึงฐานะ และรสนิยมของผู้สวมใส่
 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง