กรมคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ลาวติดต่อขอรับช้างที่หนีการล่ามาฝั่งไทยคืนแล้ว

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 56
00:15
69
Logo Thai PBS
กรมคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ลาวติดต่อขอรับช้างที่หนีการล่ามาฝั่งไทยคืนแล้ว

เจ้าหน้าที่เร่งติดตามช้างป่าที่คาดว่าหนีการไล่ล่าเพื่อเอางาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทยซึ่งพบว่า ช้างตัวนี้อยู่ในพื้นที่อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ขณะที่หัวหน้ากรมคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ลาวติดต่อขอรับช้างที่หนีการไล่ล่ามาคืนแล้ว

การติดตามช้างป่าบาดเจ็บที่หนีมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มาอยู่ในพื้นที่ตำบลดงบัง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าป่าไม้จัดกำลังออกติดตามอย่างใกล้ชิด และพบว่า ช้างได้ทำลายทรัพย์สินและผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงพยายามผลักดันให้ช้างเดินไปด้านผืนป่าภูวัว ซึ่งมีแหล่งอาหาร

ช้างป่าข้ามแม่น้ำโขง เข้าไปอาศัยบริเวณป่ารอยต่อพื้นที่อำเภอศรีสงคราม และ อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เมื่อ 3 วันก่อน เจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นช้างถูกไล่ล่าจากฝั่งลาว เพื่อเอางา มีบาดแผลถูกยิง และบาดเจ็บบริเวณงวง แต่หัวหน้ากรมคุ้มครองทรัพยากรป่าไม้ลาว ซึ่งเดินทางมาติดต่อขอรับช้างคืน อ้างว่ามีช้างป่าทั้งหมด 5 ตัว เข้าไปกินพืชผลเกษตรของชาวบ้าน แล้วถูกชาวบ้านขับไล่

ขณะที่หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่านครพนมซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายไทย จึงชี้แจงว่าช้างทั้งหมดหลบหนีเข้าไปอยู่ บริเวณป่าท้ายหมู่บ้านเหล่าหลวง ตำบลดงบัง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ และบางตัวบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย โดยเฉพาะช้างเพศผู้ที่บาดเจ็บบริเวณงวงเป็นแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่ พร้อมทั้งระบุว่า จะนำเรื่องที่ทางการลาวติดต่อขอรับช้างเสนอไปยังผู้บังคับบัญชาให้พิจารณาอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง