"เพื่อไทย"เรียกร้อง"อภิสิทธิ์"ยุติโยง"ทักษิณ"เร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรม

การเมือง
14 มี.ค. 56
00:30
49
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย"เรียกร้อง"อภิสิทธิ์"ยุติโยง"ทักษิณ"เร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรม

ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องผู้นำฝ่ายค้าน ยุติการกล่าวหา พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ครอบงำอำนาจและเอกสิทธิ์ของ ส.ส.เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ แถลงย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ต้องแสดงความชัดเจนในหลักการตรากฎหมายนิรโทษกรรม เพราะเชื่อว่ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทย กำลังเดินหน้าผลักดัน โดยสวม 2 บทบาทในคราวเดียวกัน

นอกจากคำยืนยันในหลักการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ที่ควรถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง รวม 4 ฉบับที่ค้างการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังชี้ว่าหลักการของพรรคต่อการนิรโทษกรรม ควรยกเว้นความผิดให้กับคดีลหุโทษที่เกิดจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่รับรองโดยรัฐธรรมนูญเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การใช้ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยการเปิดเว็บไซต์สไกป์เข้ามาร่วมประชุมพรรคเพื่อไทย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร น่าจะเพียงพอต่อข้อสังเกตการอยู่เบื้องหลังผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งในรายละเอียดนั้น นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยควรอธิบายข้อเท็จจริงและหลักการการตรากฎหมายให้ชัดเจน

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงอ้างอิงว่า การผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม เป็นความพยายามที่บุคคลในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ที่สวม 2 บทบาทเล่นเกมการเมือง ทั้งส่งสัญญาณการเดินหน้า และการเอาใจมวลชนคนเสื้อแดง แต่ผลสุดท้ายคือการตรากฎหมายนิรโทษกรรมที่เอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย ไม่ได้ตราขึ้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเท่านั้น

นางจารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องผู้นำฝ่ายค้าน ยุติการกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ครอบงำและเร่งรัดการตรากฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อล้างความผิด แต่กล่าวย้ำให้แสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในการชุมนุมทางการเมือง

ส่วนแกนนำ นปช. นำโดยนางธิดา ถาวรเศรษฐและนายจตุพร พรหมพันธุ์ แถลงสนับสนุนการหารือแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม โดยเชื่อว่าการหาแนวทางร่วมกันเป็นทางออกที่ดีที่สุด และชี้ว่าผู้ไม่เข้าร่วมหารือคือผู้ขัดขวางการสร้างความปรองดองและการเกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เชื่อว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ 42 ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ที่จะผลักดันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมโดยเร่งด่วน แต่สภาผู้แทนราษฎรจะเลื่อนวาระให้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา แสดงความกังวลในมาตรา 3 ว่าด้วยเรื่องการยกเว้นความผิดและมาตรา 4 ที่ว่าการให้อำนาจฝ่ายอัยการและตำรวจ ของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่ 42 ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอ เพราะขาดละเอียดและความชัดเจน จึงเกรงว่าอาจกลายเป็นช่องว่างให้เกิดการฉวยโอกาสหรือแอบแฝงเอื้อประโยชน์ให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลบางกลุ่มได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง