ดีเอสไอเตรียมเสนอผลการตรวจสอบทุจริตสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยภาคอีสานต่อ ศธ. จันทร์นี้

สังคม
14 มี.ค. 56
01:00
99
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเตรียมเสนอผลการตรวจสอบทุจริตสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยภาคอีสานต่อ ศธ. จันทร์นี้

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริตการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดตรวจสอบอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งข้อมูลจากการรวบรวมหลักฐานทั้งหมดจะถูกเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการในวันจันทร์หน้า

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดีเอสไอ ระบุจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่จังหวัดขอนแก่น และ อุดรธานี สามารถเชื่อมโยงการทุจริตที่ทำเป็นขบวนการ โดยมีผู้ร่วมกระทำทุจริตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมากกว่า 200 คน และเป็นไปได้ว่าขบวนการทุจริต มีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม โดยใช้รูปเเบบเดียวกันคือ การใช้สัญญาณโทรศัพท์ เเละท่องจำคำตอบ

ซึ่งข้อมูลหลักฐานทั้งหมดจะสรุปส่งให้กระทรวงศึกษาธิการในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม เพื่อประกอบการพิจารณายกเลิกการสอบครูผู้ช่วยในพื้นที่ที่พบการทุจริต ก่อนนำสรุปในที่ประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ วันที่ 27 มีนาคมนี้ เพื่อพิจารณาบรรจุเป็นคดีพิเศษ ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการสืบสวนและสามารถขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการรวมถึงที่มาของข้อสอบที่รั่วได้

ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงข้าราชการ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือ สปพ.ขอนแก่น เขต 3 จำนวน 7 คน กรณีทุจริตการสอบครูผู้ช่วย

ล่าสุด นายชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขาธิการ สพฐ.ลงนามให้สลับตำแหน่งภายในชั่วคราวระหว่างผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ หรือ สพร. และ ผู้อำนวยการสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง