"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย"ชี้ นักสนุ๊กเกอร์ไทยขาดเงินสนับสนุน ปิดโอกาสโกอินเตอร์

กีฬา
14 มี.ค. 56
03:23
294
Logo Thai PBS
"ต๋อง ศิษย์ฉ่อย"ชี้ นักสนุ๊กเกอร์ไทยขาดเงินสนับสนุน ปิดโอกาสโกอินเตอร์

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อดีตนักสนุกเกอร์มืออันดับ 3 ของโลก ยอมรับ การขาดเงินทุนในการเดินทางไปแข่งขันอาชีพในต่างประเทศ เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้นักสนุกเกอร์ไทยไม่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับอาชีพโลก

นับตั้งแต่ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม ประสบความสำเร็จอย่างสูงในวงการสนุกเกอร์อาชีพโลกด้วยการก้าวขึ้นถึงการเป็นมืออันดับ 3 ของโลกเมื่อ 18 ปีที่แล้ว วงการสนุกเกอร์ไทยก็ไม่มีนักสนุกเกอร์ที่จะก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับอาชีพโลกเหมือนต๋องเลย แม้จะมีนักสนุกเกอร์ไทยหลายคนคว้าแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกเหมือนที่ต๋องเคยทำได้ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น นพดล นภจร, ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ หรือจะเป็นในรุ่นหลังๆ อย่างอรรถสิทธิ์ มหิทธิ, เทพไชยา อุ่นหนู และเดชาวัต พุ่มแจ้ง

ต๋อง มองว่า นักสนุกเกอร์ไทยปัจจุบันยากที่จะประสบความสำเร็จในระดับโลก เนื่องจากมีคู่แข่งมาก และมีฝีมือค่อนข้างสูง โดยเฉพาะจีนที่ผลิตนักสนุกเกอร์ออกมาจำนวนมาก รวมไปถึงคู่แข่งจากเกาะอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นสกอตแลนด์, เวลส์ หรือไอร์แลนด์เหนือ เป็นต้น นอกจากนั้นอุปสรรคที่สำคัญอีกอย่างก็คือ เงินทุนที่จะต้องใช้ในการตระเวนแข่งขันในต่างประเทศค่อนข้างสูง และปัจจุบันไม่ค่อยมีผู้ให้การสนับสนุนเท่าไรนัก

ต๋องยังบอกอีกว่า นอกจากอุปสรรคข้างต้นแล้ว ปัจจุบันยังมีอุปสรรคสำคัญอีกอย่างก็คือ เรื่องการขอวีซ่าเข้าประเทศ เพื่อไปแข่งขันอาชีพ ที่ปัจจุบันได้รับการอนุมัติค่อนข้างยาก เนื่องจากมีขั้นตอนในการตรวจโรค เช็คประวัติต่างๆ จนบางครั้งต้องเสียค่าตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมที่พักไปแบบเสียเปล่า เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า ซึ่งต่างจากนักสนุกเกอร์ในยุโรปที่สามารถเดินทางไปแข่งขันได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า เนื่องจากเป็นชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป

สำหรับต๋องจะออกเดินทางไปแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่ประเทศอังกฤษในช่วงปลายเดือนหน้า โดยก่อนหน้านั้นจะลงแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดง โอเพ่น 2 สนามแรกที่จังหวัดกำแพงเพชร และนครสวรรค์ ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง