นายกสมาคมฟันดาบฯประกาศลาออก หากไม่ได้ไปโอลิมปิก

กีฬา
14 มี.ค. 56
03:24
237
Logo Thai PBS
นายกสมาคมฟันดาบฯประกาศลาออก หากไม่ได้ไปโอลิมปิก

นายกสมาคมฟันดาบแห่งประเทศไทย ประกาศพร้อมแสดงความรับผิดชอบหากไม่สามารถนำนักกีฬาฟันดาบผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกรอบสุดท้ายในปี 2016 ที่เมืองริโอ เดอจาไนโร ประเทศบราซิล

จากการที่นักกีฬาฟันดาบไทยพลาดโอกาสการผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่ไม่มีนักฟันดาบไทยเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ทำให้ พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม นายกสมาคมฟันดาบแห่งประเทศไทย เร่งวางแผนงานเพื่อรองรับในการพัฒนานักฟันดาบไทย โดยเฉพาะระดับเยาวชน ซึ่งได้มอบหมายให้ วีรเดช โคธนีย์ อดีตนักฟันดาบเจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิก ปี 2000 เข้ามาเป็นผู้จัดการทีม

รวมทั้งดึงสมคิด พงษ์อยู่ ลูกพี่ลูกน้องของวีรเดช และอดีตนักฟันดาบทีมชาติไทย เข้ามาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน รวมทั้งมีการวางงบประมาณในการสนับสนุนนักกีฬา ในการเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงของการเก็บคะแนนสะสม เพื่อลุ้นคว้าโควต้าโอลิมปิกรอบสุดท้าย ปี 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาไนโร ประเทศบราซิล

พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม กล่าวว่า แผนงานที่สมาคมวางไว้เป็นแผนงานระยะยาวช่วงเวลา 5 ปี โดยมีเป้าหมายที่โอลิมปิก 2016 ซึ่งหากสุดท้ายไม่สามารถนำนักฟันดาบไทยเข้าโอลิมปิกรอบสุดท้ายได้ก็พร้อมจะพิจารณาตัวเอง

ทั้งนี้ในการแข่งขันโอลิมปิกปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ และโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน นักฟันดาบไทยสามารถคว้าโควตาเข้าแข่งขันรอบสุดท้ายได้ทั้ง 2 ครั้ง

โดยในขณะนั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็นนายกสมาคมฯ แต่หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันโอลิมปิกปี 2008 เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างวีรเดช กับ กรรมการบริหารของสมาคม หลังจากวีรเดชไม่ได้รับการสนับสนุนในการเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ จนต้องใช้เงินส่วนตัวเป็นค่าใช้จ่ายไปแข่งขันเก็บสะสมคะแนน ก่อนที่สุดท้าย พล.ร.อ.สมเดช ทองเปี่ยม จะก้าวเข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฟันดาบเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถผลักดันนักฟันดาบเข้าแข่งขันรอบสุดท้ายโอลิมปิก 2012 ได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง