เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ ร่วมล่องเรือตามลำน้ำโขงต่อต้านสร้างเขื่อน

สิ่งแวดล้อม
14 มี.ค. 56
05:47
252
Logo Thai PBS
เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ ร่วมล่องเรือตามลำน้ำโขงต่อต้านสร้างเขื่อน

เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ จังหวัดอุบลราชธานี จัดกิจกรรมล่องเรือไปตามลำน้ำโขง พร้อมออกแถลงการณ์ต่อต้านการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง เนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก โดยเฉพาะการสร้างเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาว โดยชาวบ้านเชื่อว่าหากเขื่อนแห่งนี้สร้างเสร็จ อาจส่งผลกระทบต่อพันธุ์ปลา และวิถีชีวิตของชาวบ้านลุ่มน้ำโขง

เครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ จังหวัดอุบลราชธานี นำเรือหาปลา 30 ลำ ล่องเรือจากท่าน้ำบ้านตามุย ตำบลห้วยไร่อำเภอโขงเจียม ไปยังท่าน้ำ หน้าที่ว่าการอำเภอโขงเจียม ประกาศเจตนารมย์ต่อต้านการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง เนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มีนาคมของทุกปี

ด้าน นายไวย ป้องพิม ประธานเครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำของ จังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า แม่น้ำโขงบริเวณบ้านตามุย เคยเป็นพื้นที่ ที่ทางการไทย และลาว โดยมีแนวคิดสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง เพื่อใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า แต่ถูกต่อต้านจากชาวบ้าน รัฐบาลจึงเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างไปยังบ้านลาดเสือ เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ประเทศลาว เพื่อลดการต่อต้าน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเครือข่ายชุมชนคนฮักน้ำ จังหวัดอุบลราชธานี เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง ต่อต้านการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว ที่รัฐบาลไทย และบริษัทเอกชนให้การสนับสนุน เข้าไปลงทุน เพราะกังวลว่า หากสร้างเสร็จ จะกระทบชีวิตของชุมชนลุ่มน้ำโขง และกระทบต่อพันธุ์ปลา และการต่อต้านการสร้างเขื่อนยมตอนบน ,เขื่อนยมตอนล่าง ทดแทนเขื่อนแก่งเสือเต้น ตามมติคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.ที่ชาวตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้จัดเวรยามบริเวณทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่ยม เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่รัฐ สำรวจพื้นที่

ขณะที่ นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ในตำบลสะเอียบ ยืนยันจะคัดค้านถึงที่สุด เพราะเชื่อว่า จะกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน และทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าสักทอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง