"ชาวเน็ต" ถล่ม "ไทยพรีเมียร์ลีก" หลังออกกฎห้ามนำอุปกรณ์เชียร์เข้าสนาม

กีฬา
14 มี.ค. 56
13:50
142
Logo Thai PBS
"ชาวเน็ต" ถล่ม "ไทยพรีเมียร์ลีก" หลังออกกฎห้ามนำอุปกรณ์เชียร์เข้าสนาม

ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คขณะนี้กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์กฎของบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกอย่างหนัก หลังจากมีการประกาศห้ามกองเชียร์นำอุปกรณ์การเชียร์เข้าสนาม ที่จะสร้างความรบกวนแก่ผู้ชมบริเวณที่นั่งอัฒจันทร์ฝั่งที่นั่งประธาน ขณะที่บริษัทไทยพรีเมียร์ลีกพยายามชี้แจงว่าเป็นกติกาสากลที่หลายประเทศปฎิบัติกันอยู่แล้ว

บริษัทไทยพรีเมียร์ลีกออกกฎห้ามแฟนบอลนำอุปกรณ์การเชียร์ที่ทำให้เกิดเสียงดังมากไปใช้ประกอบการเชียร์ ทั้งกลอง แตร และไมโครโฟน โดยมีการประกาศเป็นหนังสือซึ่งให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้เกิดความรำคาญให้กับผู้ชมวีไอพี ผู้ชมทั่วไป และสื่อมวลชนที่เดินทางไปทำข่าว จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่ของแฟนบอล แต่ส่วนใหญ่มีควาเมห็นเป็นไปในทางลบ มีการต่อว่าบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกที่จำกัดสิทธิ์การเชียร์

 
ขณะที่ดร.วิชิตได้ออกมาชี้แจงว่าหนังสือที่ออกไปไม่ได้ห้ามนำเข้าสนาม แต่เป็นการจำกัดพื้นที่ โดยขอไม่ให้นำเข้าฝั่งอัฒจันทร์หลัก ซึ่งใกล้กับที่นั่งประธาน นอกจากนั้นเหตุผลที่สำคัญคือเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างแฟนบอลได้
 
กฎของการห้ามนำอุปกรณ์เชียร์ที่ส่งเสียงรบกวนเข้าสนามนั้นบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกได้ออกประกาศให้ใช้ก่อนหน้านี้ 2 ปีแล้ว แต่เป็นเพียงขอความร่วมมือกับทุกสโมสร แม้การนำกลองเข้าไปเชียร์จะเป็นสิ่งคุ้นตาในการเชียร์ฟุตบอลในกลุ่มประเทศเอเชีย เช่นญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ซึ่งสามารถนำเข้าไปในสนาม แต่การเชียร์ฟุตบอลในยุโรปมีวัฒนธรรมการเชียร์ที่ตางกัน คือไม่นิยมการตีกลอง แต่กฎการห้ามนำอุปกรณ์เข้าสนามในลีกยุโรปจะมีความเข้มงวดมากกว่านี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง