เปิดผลงานออกแบบ "บ้านน้ำ" รับมืออุทกภัย

สังคม
14 มี.ค. 56
13:51
247
Logo Thai PBS
เปิดผลงานออกแบบ "บ้านน้ำ" รับมืออุทกภัย

นางสมาน สุขประสิทธิ์ ชาวต.บางนา อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา วัย 75 ปี ตื่นเต้นเมื่อเป็นผู้โชคดี ได้รับบ้าน จากโครงการ "ฟลัดเวย์โฮม บ้านอยู่กับน้ำ" หลังต้องทนทุกข์กับปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในทุกๆปี เพราะบ้านพักอาศัยในปัจจุบันได้รับความเสียหายและทรุดโทรมจากน้ำท่วม บ้านหลังใหม่นี้ จึงเป็นสิ่งที่นางสมาน หวังว่า จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ เเละพร้อมรับมือกับน้ำที่อาจจะมาถึงในฤดูน้ำหลาก

ผลงานการออกเเบบบ้านอยู่กับน้ำที่ผ่านการคัดเลือกใน 3 แบบนี้ เกิดขึ้นภายใต้เเนวคิด บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่ใช้สอย 32 ถึง 40 ตารางเมตร รองรับสมาชิกในครอบครัวขนาดไม่เกิน 4 คน สามารถขยายเเละต่อเติมได้ในอนาคต สร้างด้วยวัสดุทนน้ำ เเข็งเเรงทนทาน รองรับกับสถานการณ์น้ำที่ไม่เเน่นอนได้ 
 
ทั้งนี้ โจทย์ของการออกแบบที่กำหนดให้แบบบ้านต้องสอดคล้องกับสภาพเเวดล้อม เเละวัฒนธรรมในชุมชน ทำให้บ้านทั้ง 3 หลัง มีลักษณะเสาสูง ตามเเบบฉบับบ้านในน้ำของคนภาคกลางในอดีต ซึ่งเเต่ละหลังมีเเนวคิดที่เเตกต่างกันไป อย่างบ้านหลังนี้ ออกเเบบภายใต้เเนวคิดการพึ่งพาอาศัยของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตัวอาคารจึงมีการออกเเบบเส้นทาง เเละพื้นที่ชุมชนที่สามารถต่อเติมจากส่วนชานบ้านได้ในเวลาน้ำท่วม
 
ส่วนบ้านหลังนี้ ออกเเบบภายใต้เเนวคิดบ้านที่สามารถจำศีลได้เหมือนกบ โดยกำหนดให้รอบๆตัวอาคาร สามารถปลูกผักสวนครัวไว้กินเองได้ มีถังรองรับน้ำฝนไว้ใช้ดื่ม เเละกำหนดพื้นที่อำนวยความสะดวกหลายส่วน เพื่อให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ 
 
ขณะที่บ้านหลังสุดท้ายเป็นบ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ออกเเบบเน้นเรื่องการระบายอากาศ การปั่นไฟ เเละสำรองน้ำ เเละเชื่อมต่อกัน 2 หลังเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่เเตกต่างกันไป จากเเบบบ้านที่เคยอยู่บนเเผ่นกระดาษ และพัฒนานำไปสู่การก่อสร้างจริง ผลงานครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่นักศึกษาทั้ง 3 ทีมภาคภูมิใจ ที่ผลงานของพวกเขา ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
 
ทั้งนี้เเบบบ้านในโครงการ ที่ผ่านการคัดเลือก ทางมูลนิธิที่อยู่อาศัยเเละบริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง จะรวบรวมไปเเจกจ่ายให้กับพื้นที่ที่เสี่ยงอุทกภัยทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นเเบบรับมือกับน้ำท่วม เเละในอนาคตจะมีการต่อยอดนำไปสร้างบ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง