นักศึกษาและศิษย์เก่า"อุเทนถวาย" เตรียมชุมนุมค้านย้ายที่ตั้ง

สังคม
14 มี.ค. 56
14:05
253
Logo Thai PBS
นักศึกษาและศิษย์เก่า"อุเทนถวาย" เตรียมชุมนุมค้านย้ายที่ตั้ง

ตำรวจนครบาลเตรียมกำลังเกือบ 500 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยย่านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตอุเทนถวาย เพราะ15มีนาคมนี้ กลุ่มนักศึกษาและศิษย์เก่าอุเทนถวายจะรวมตัวกัน อ้างเพื่อทวงคืนที่ดินจากจุฬาฯ

มีประกาศผ่านเว็บไซต์เฟสบุคที่ใช้ชื่อของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีเมล์ และข้อความสั้นๆ ที่กลุ่มนิสิตจุฬาฯได้รับ ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างใกล้เคียงกัน คือขอให้นิสิตหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนพญาไท ตั้งแต่พรุ่งนี้เช้า จนกว่าการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย จะสิ้นสุด และยืนยันว่า วันพรุ่งนี้จุฬาฯจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

ฝ่ายบริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้คณบดีทุกคณะ ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเห็นว่าอาจมีความไม่ปลอดภัย ก็สามารถสั่งปิดการเรียนการสอนได้ทันที

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายทั้งศิษย์เก่า และปัจจุบัน คาดว่าจะรวมตัวกันก่อนเที่ยง จากนั้นแสดงพลังเดินไปที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อ้างว่าเพราะไม่เห็นด้วยกับการย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย ไปยังย่านบางปิ้ง ตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ และอ้างว่า อุเทน ถวายอยู่ระหว่างการได้รับโอนที่ดินจากจุฬาฯ ตามที่ได้ถวายฎีกาเพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัย และไม่เคยเช่าที่ดินจากจุฬาฯมาก่อน

ขณะที่ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่าทั้ง 2 สถาบันเคยมีความตกลงร่วมกัน เมื่อปี 2547 ที่จะให้อุเทนถวายโอนย้ายไปใช้พื้นที่ ที่ จังหวัดสมุทรปราการ แต่ขณะนั้นติดขัดเรื่องงบประมาณ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ที่ดินบริเวณนี้ ผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการชี้ขาดการยุติการดำเนินคดีแพ่งของหน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าเป็นสิทธิของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง