ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องจำเลยคดีสังหาร “เจริญ วัดอักษร”

อาชญากรรม
15 มี.ค. 56
05:47
114
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องจำเลยคดีสังหาร “เจริญ วัดอักษร”

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกฟ้องจำเลยคดีสังหารนายเจริญ วัดอักษร แกนนำอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

 ศาลอุทธรณ์ อ่านคำพิพากษาในคดีที่อัยการยื่นฟ้องนายธนู หินแก้ว, นายมาโนช หินแก้ว อดีตสมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายเจือ หินแก้ว อดีตกำนันตำบลบ่อนอก เป็นจำเลยที่ 3 - 5 ความผิดฐานใช้จ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไต่ตรองไว้ก่อน ในคดีลอบสังหาร นายเจริญ วัดอักษร ประธานแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนจำเลยที่ 1 และ 2 คือ นายเสน่ห์ เหล็กล้วน และ นายประจวบ หินแก้ว มือปืน ได้เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังภายในเรือนจำ ซึ่งแต่เดิม ศาลชั้นต้นได้ตัดสินประหารชีวิต นายธนู และยกฟ้อง นายมาโนชกับนายเจือ ด้วยเห็นว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอ

โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์จากพยานหลักฐาน ได้พิพากษากลับจากศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องนายธนูด้วยเช่นกัน เนื่องจากเห็นว่า พยานหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะเอาผิดกับจำเลยได้ ส่วนของนายมาโนชและนายเจือ ให้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือ ยกฟ้อง

ทั้งนี้ นายเจริญ วัดอักษร ถูกมือปืนยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2547 บริเวณทางเดินเข้าบ้านแยกบ่อนอก อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากนายเจริญ เดินทางไปยื่นข้อมูลความผิดปกติในการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ให้กับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา นายเจริญ ถือแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่มีบทบาทในการออกมาต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินคนสำคัญในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง