"รมว.คมนาคม" เตรียมนำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเข้าครม.19มี.ค.

การเมือง
15 มี.ค. 56
09:22
61
Logo Thai PBS
"รมว.คมนาคม" เตรียมนำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเข้าครม.19มี.ค.

"ชัชชาติ" เผยร่างพรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เข้าครม. 19 มี.ค.นี้ ยันดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมข้อมูลในร่างพรบ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะมีการนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 19 มีนาคมนี้ โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้นำข้อคิดเห็นของจากประชาชนจากการจัดนิทรรศการในโครงการดังกล่าวมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้ร่างพ.ร.บ.นี้มีความสมบูรณ์มากที่สุด โดยคาดว่าหลังจากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯโดยทันที คาดว่าจะเป็นช่วงสิ้นเดือนนี้
 
โดยกรอบวงเงินยังคงเป็น 2 ล้านล้านบาท ประกอบด้วยกว่า 100 โครงการ ทั้งเรื่องระบบราง การขยายถนน 4 เลน โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง เป็นต้น ซึ่งหลังจากนี้ตนเองจะนำข้อมูลทั้งหมดไปรวบรวมเรียงลำดับความสำคัญให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม ก่อนนำเสนอครม.สัปดาห์หน้า 
 
ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยืนยันว่า การดำเนินการจะยึดตามกรอบวงเงินและการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใส ซึ่งได้รวบรวมความคิดเห็นจากส.ส.พรรคฝ่ายค้านมาประมวล และปรับปรุงไว้แล้ว แต่ยอมรับว่า บางโครงการอาจไม่แล้วเสร็จภายใน 7 ปี เนื่องจากติดขัดเรื่องการทำ EIA หรือการเวนคืนที่ดินจากประชาชนชน แต่จะดำเนินการตามความเป็นจริงและทำให้ดีที่สุด เพราะหากร่างพรบ.นี้เสร็จสมบูรณ์จะไม่สามารถแก้ไขได้ในภายหลัง เพราะเป็นร่างกฎหมาย
 
นอกจากนี้ เตรียมที่จะมีการจัดนิทรรศการโครงการนี้ไปตามต่างจังหวัด โดยจะนำเสนอโครงการที่แต่ละภาคได้รับประโยชน์ และเตรียมนำข้อมูลฉบับสมบูรณ์เผยแพร่ในเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง