เกาะกระแส "ตะกร้อไทยลีก" ซบเซา แม้กกท.บรรจุให้เป็นกีฬาอาชีพ

กีฬา
15 มี.ค. 56
13:19
293
Logo Thai PBS
 เกาะกระแส "ตะกร้อไทยลีก" ซบเซา แม้กกท.บรรจุให้เป็นกีฬาอาชีพ

ตะกร้อไทยแลนด์ลีกได้รับการกำหนดจากการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ให้เป็นกีฬาอาชีพ แม้จะเกิดขึ้นมา 10 ปี แต่ตะกร้อไทยแลนด์ลีกประสบความล้มเหลวด้านคนดูและการประชาสัมพันธ์

แม้กีฬาตะกร้อเป็นกีฬายอดนิยมของคนไทย นิยมเล่นเกือบทุกพื้นที่ในเมืองไทย แถมยังมีแข่งขันตามต่างจังหวัดอย่างมากมาย คนดูเข้าชมเป็นไปอย่างคึกคัก รวมถึงเวลาที่ทีมตะกร้อลงแข่งขันไม่ว่าจะเป็นทีมชาย หรือ หญิง แฟนกีฬาตะกร้อจะเข้าไปชมอย่างล้นหลามเกือบทุกนัด

 
แต่กระแสนิยมของตะกร้อไทยแลนด์ลีกกลับสวนทางอย่างสิ้นเชิง แม้ทีมเข้าร่วมการแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นทีมจากจังหวัดต่างๆ ทั้งนครปฐม, อุบลราชธานี, ราชบุรี, ศรีสะเกษ, สุรินทร์ ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดทางภาคอีสานที่นิยมกีฬาตะกร้อเป็นอย่างมาก แต่เป็นที่น่าสังเกตทุกเกมที่ลงแข่งขันกลับแทบไม่มีคนดูเป็นเจ้าหน้าที่ นักกีฬามากกว่าคนดูที่แต่ละสนามมีไม่เกิน 200 คน บางสนามยังไม่สามารถเก็บค่าบัตรเข้าชมได้แม้จะราคาเข้าชมคนละ 20 บาทก็ตาม
 
การเดินทางไปสนามแข่งขันเป็นปัญหาหลักที่ทีมตะกร้อสะท้อนออกมาให้เห็นว่า แข่งขันตะกร้อไทยแลนด์ลีกสาเหตที่คนดูน้อยปัจจัยหลัก คือสถานที่แข่งขันที่คนดูเดินทางไปเข้าไปชมได้ยาก ไม่ได้อยู่ในที่ชุมชน จึงทำให้คนดูในตะกร้อไทยแลนด์ลีกมีจำนวนน้อย สโมสรแทบไม่มีรายได้จากการเก็บค่าบัตรผ่านประตู ผลตามมาเป็นลูกโซ่ที่สโมสรจะไม่มีเงินมาบริหารทีมต้องรอจากเงินสนับสนุนของ กกท. ทีมละ 500,000 บาทเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง