"ไวรัล คลิป" ดาบสองคมของคนดัง กับผลกระทบด้านภาพลักษณ์

ศิลปะ-บันเทิง
15 มี.ค. 56
13:56
214
Logo Thai PBS
"ไวรัล คลิป" ดาบสองคมของคนดัง กับผลกระทบด้านภาพลักษณ์

สื่อออนไลน์นอกจากทำให้คนธรรมดากลายเป็นคนดังเพียงข้ามคืนแล้ว บรรดาผู้มีชื่อเสียงก็ยังได้รับประโยชน์จากการถูกติดตามทางอินเทอร์เน็ท แต่บ่อยครั้งเมื่อประเด็นส่วนตัวถูกนำไปเผยแพร่ในที่สาธารณะ ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเสียงตอบรับจะเป็นด้านบวกเสมอไป

แม้เป็นการสัมภาษณ์ดาราครั้งแรก แต่ คริส สตาร์ค ผู้สื่อข่าวหน้าใหม่ของสถานีวิทยุ BBC ก็แก้เขินด้วยการนำเรื่องส่วนตัวมาคุยกับ มิล่า คูนิส ดาราสาวคนดังที่กำลังโปรโมทภาพยนตร์เรื่องใหม่ ทั้งเครื่องดื่มที่เขาชอบ ฟุตบอลทีมโปรด จนถึงสไตล์การจีบสาว ซึ่งดาราสาววัย 29 ปีได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเป็นกันเอง จนผู้จัดการส่วนตัวต้องมาเตือนให้กลับเข้าประเด็นโปรโมทหนัง แต่ดารากลับแย้งว่าการเปิดใจกับผู้สื่อข่าวเป็นบทสนทนาที่น่าสนใจกว่า ซึ่งทันทีที่คลิปตัวนี้เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต คูนิสก็ได้รับการยกย่องเรื่องเสน่ห์อันเป็นธรรมชาติ ไม่ผิดไปจากบทบาทการแสดงในหนังโรแมนติก คอมเมดี ที่แฟนหนังคุ้นตา จนผู้สื่อข่าวยกย่องให้เธอเป็นหนึ่งในดาราสาวที่น่าเอ็นดูที่สุดคนใหม่ของวงการ 

 
ไวรัล คลิปจากคนดัง ที่มาจากพฤติกรรมในชีวิตจริง กลายเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ที่ส่งเสริมภาพลักษณ์อย่างดี เช่นเหมือนครั้งที่ ไรอัน กอสลิ่ง นักแสดงหนุ่มได้รับยกย่องเมื่อมีผู้บันทึกภาพเขากำลังสวมบทวีรบุรุษในชีวิตจริง ด้วยการเข้าไปห้ามเหตุวิวาทของกลุ่มคนกลางนครนิวยอร์ก กลายเป็นคลิปที่สร้างความประทับใจต่อแฟนหนังไม่ต่างจากวีรกรรมที่เขาบนจอภาพยนตร์ หรือ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ที่กลายเป็นจุดสนใจ ไม่ใช่เพราะการคว้ารางวัลออสการ์ แต่เป็นไหวพริบการตอบสัมภาษณ์หลังงานออสการ์อย่างเป็นกันเอง โดยเฉพาะช่วงที่ แจ็ค นิโคลสัน มาทักว่าเธอดูเหมือนคนรักเก่าของเขา ซึ่งดาราสาวถามกลับทันควันว่า แล้วเธอดูเหมือนคนที่จะเป็นแฟนใหม่หรือเปล่า ซึ่งกลายเป็นคลิปที่มีผู้ติดตามอย่างแพร่หลาย และกลายเป็นเสน่ห์ส่งให้เธอกลายเป็นดาราที่เป็นที่รักมากที่สุดของวงการในวันนี้ 

    

 

 
แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่ความเห็นส่วนตัวของคนดังที่ถูกส่งผ่านเป็นไวรัล คลิป จะสร้างผลบวกเสมอไป ทั้งบทสัมภาษณ์เรื่องความเชื่อสุดโต่งเกี่ยวกับลิทธิไซแอนโธโลจี ที่ทำให้ภาพลักษณ์คนคลั่งลัทธิติดตัว ทอม ครูซ ซูเปอร์สตาร์คนดังจนวันนี้ อเล็กซ์ บอลวิน ต้องเสียภาพลักษณ์หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี เมื่อคลิปเสียงตวาดลูกสาวด้วยถ้อยคำหยาบคายหลุดมาสู่โลกออนไลน์ หรือ ชาร์ลี ชีน ที่ถูกสร้างภาพให้กลายเป็นคนหลงตัวเอง จากบทสัมภาษณ์ที่เขามองทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตคือชัยชนะส่วนตัว แม้สิ่งเหล่านั้นแท้จริงจะเป็นปัญหาที่มาจากการเสพยาเสพติดของเขา 
 
แม้แต่ตัว ไรอัน กอสลิ่ง ก็กลายเป็นเหยื่อไวรัล คริปของตนเอง เมื่อการออกมาปกป้องสตรีเกี่ยวกับสิทธิการแสดงฉากทางเพศในหนัง ทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเฟมินิสต์ และถูกนำไปล้อเลียนผ่านสื่อต่างๆ มากมาย ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ารู้สึกไม่สบายใจที่พฤติกรรมหรือความเห็นส่วนตัวกลายเป็นประเด็นเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เพราะไม่มั่นใจว่าการกระทำที่เชื่อว่าเป็นสิ่งถูกต้องของตน จะกลายเป็นประเด็นด้านลบที่ย้อนมาทำร้ายตนเองเมื่อไหร่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง