ตร.ลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่ม กรณีช้างถูกยิงตายในแก่งกระจาน เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์

ภูมิภาค
16 มี.ค. 56
01:43
67
Logo Thai PBS
ตร.ลงพื้นที่หาหลักฐานเพิ่ม กรณีช้างถูกยิงตายในแก่งกระจาน เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานหาหลักฐานเพิ่มจากซากเถ้ากระดูกช้างป่าเพศเมีย ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ถูกยิงตายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบหัวกระสูนปืนไรเฟิล บริเวณกะโหลกช้าง

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่บริเวณที่พบช้างป่าเพศเมียถูกยิงตาย เมื่อวันที่ 8 มีนาคม และจุดที่เผาซากช้าง กลางป่าห้วยตะเมาะ ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ร่อนเถ้ากระดูกจากการเผา เพื่อหาหัวกระสุน พร้อมทั้งใช้เครื่องตรวจหาโลหะ 4 เครื่อง

 
จากการตรจสอบเจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนเศษโลหะต้องสงสัย ลักษณะคล้ายตะกั่วประมาณ 1 เซ็นติเมตร นอกจากนี้ห่างจากจุดเผาซากช้างประมาณ 300 เมตร ตำรวจพบปลอกกระสุนปืนลูกซอง 1 ปลอก คาดว่า เป็นปลอกกระสุนเก่าที่ผ่านการยิงมานานแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำเศษชิ้นส่วนที่พบในกองขี้เถ้าและปลอกกระสุนปืนลูกซองที่พบไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ว่าวัตถุที่พบเป็นหัวกระสุนปืนหรือไม่
 
ส่วนความคืบหน้ากรณีช้างป่าอีกตัวหนึ่งที่พบว่ามีอาการบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช้ปืนยิงยาสลบกับช้างป่าตัวที่บาดเจ็บ เพราะสภาพอากาศร้อนและเกรงว่า หากยิงยาสลบจะเกิดอันตรายกับช้างได้
 
ส่วนที่จ.เชียงรายทีมสัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ออกตรวจสุขภาพช้าง ซึ่งเป็นช้างเลี้ยงของชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ที่ปางช้างบ้านรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมือง เพื่อป้องกันช้างป่วยด้วยโรควัณโรคและปอดบวม จากสภาพอากาศที่แปรปรวน
 
นายวิทยา จินตนาวัฒน์ ปศุสัตว์จ.เชียงราย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เข็มฉีดยาเจาะตรงเส้นเลือดหลังใบหูช้าง เพื่อนำเลือดช้างเชือกละ 10 ซีซี ไปตรวจหาเชื้อวัณโรค นอกจากป้องกันช้างป่วยแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว โดยจะตรวจสุขภาพช้างจะทุกปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง