นักรัฐศาสตร์วิเคราะห์ 4 ปัจจัยปรับครม. "ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
16 มี.ค. 56
06:51
365
Logo Thai PBS
นักรัฐศาสตร์วิเคราะห์ 4 ปัจจัยปรับครม. "ยิ่งลักษณ์"

เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ก็จะสิ้นสุดเดือนมีนาคมแล้ว แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังไม่ยืนยันถึงการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 4 ตามกระแสข่าวว่าจะปรับ ครม.ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ชี้เหตุการพิจารณาปรับ ครม.ไม่เพียงแค่ตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลงของพรรคชาติไทยพัฒนาเท่านั้น แต่ยังมีถึง 4 ปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในสัดส่วนหรือโควต้าทางการเมืองของพรรคชาติไทยพัฒนาที่ว่างลงแล้ว นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ยังวิเคราะห์ปัจจัยทางการเมือง อีก 4 ประเด็นที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการพิจารณาปรับ ครม.โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 
แต่การปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 4 ตามกระแสข่าวที่ว่า จะต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ชี้ว่าปัจจัยสำคัญที่สุด คือ นายกรัฐมนตรี ต้องตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขของการบริหารจัดการบุคคลากรในจำนวนมากให้ลงตัว สำหรับ 4 ปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจการปรับ ครม.ครั้งนี้ ประกอบไปด้วย ประเด็นที่ว่าด้วยผลจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ แพ้ผู้สมัครของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม , กรณีบุคคลากรของพรรคเพื่อไทยที่เพิ่มขึ้น จากกลุ่มอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หรือบ้าน 111 ที่พ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองแล้ว ,การต่อรองทางการเมืองของกลุ่ม นปช.หลังรัฐบาลไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้แล้วเสร็จได้ และสายสัมพันธ์ทางการเมืองที่มีกับ 7 ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ยังคงเก็บตัวเงียบภายในบ้านพักส่วนตัว ย่านรามอินทรา และจากกระแสข่าวของการปรับ ครม.ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาปรับ ครม.ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคมนั้น ยังคงเหลืออีก 2 สัปดาห์เต็มในการพิจารณาตัดสินใจด้วยเงื่อนไขต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า จะมีการปรับ ครม. และรายชื่อบุคคลที่จะรับตำแหน่งทางการเมืองในสัดส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ถูกจัดส่งมาแล้ว แต่ระบุยังไม่แล้วเสร็จ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง