เปิดมุมมอง"ท่องแดนอาเซียน"ผ่าน 9 นักเดินทาง

ศิลปะ-บันเทิง
16 มี.ค. 56
06:58
199
Logo Thai PBS
เปิดมุมมอง"ท่องแดนอาเซียน"ผ่าน 9 นักเดินทาง

นักเดินทางแต่ละคนมีจุดมุ่งหมายที่ต่างไปตามความสนใจของตัวเอง ทำให้เรื่องราวการท่องเที่ยวแต่ละครั้งถูกเล่าผ่านมุมมองที่ต่างไป เช่นเดียวกับ 9 นักเดินทาง ผู้เขียนหนังสือ "ท่องแดนอาเซียน" ที่พาผู้อ่านไปรู้จักประเทศเพื่อนบ้าน ในมุมมองของพวกเขา

มุ่งหน้าสู่เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม ตามหานกโครเซียส์กระหม่อมเทาที่สาบสูญไปกว่า 60 ปี แม้สุดท้ายไม่ได้เจอ หากนกนำทางให้ รุ่งโรจน์ จุกมงคล ได้สัมผัส ดาลัด ปารีสแห่งตะวันออก ที่ตึกรามบ้านช่องนั้นงดงามตามแบบตะวันตก ตื่นตากับนกหายากหลากสีบนภูลางเบียน และชีวิตชาวเขาที่ได้เห็นยังเป็นกำไรระหว่างทาง การท่องเที่ยวเวียดนามในมุมของนักดูนกแถวหน้า อย่าง รุ่งโรจน์ จุกมงคล ถ่ายทอดไว้ในหนังสือ "ท่องแดนอาเซียน" พาผู้อ่านสำรวจพื้นที่วิถีวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านเป้าหมายปลายทางที่แตกต่างของนักเขียน 9 คน ที่ท่องไปใน 9 ประเทศ 

    
 
รุ่งโรจน์ จุกมงคล  1 ใน 9 ผู้เขียนหนังสือ "ท่องแดนอาเซียน" เล่าว่า อีกมุมของเวียดนามคือเมืองที่มีนกเฉพาะถิ่นเยอะมาก ขณะที่ศรัณย์ บุญประเสริฐ  1 ใน 9 ผู้เขียนหนังสือ บอกว่า การเดินทางไปรู้จักประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เราได้รู้จักประทศไทยมากขึ้น เป็นกระจกสะท้อนตัวเราเองว่าเรามองเขาอย่างไร และความจริงเขาเป็นอย่างไร
 
เสียงละหมาดวันละห้าเวลา รถสปอร์ตหรูหราที่ผ่านตาอยู่บ่อยๆ ผู้หญิงมุสลิมที่ทำงานได้ไม่ต่างจากชาย คือสิ่งที่ ศรัณย์ บุญประเสริฐ พบเจอตลอด 4 วันในกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เปิดมุมมองใหม่ว่า เมืองแห่งน้ำมันไม่เพียงมั่งคั่งแต่ยังเป็นมุสลิมที่เคร่งครัดและทันสมัย อีก 1 ใน 9 เรื่องราวของหนังสือท่องแดนอาเซียน ที่รวมความประทับใจของนักเดินทางมากประสบการณ์ ทั้ง ธีรภาพ โลหิตกุล, รุ่งโรจน์ จุกมงคล, ปิยะลักษณ์ นาคะโยธิน, ทรงยศ กมลทวีกุล, ปารวี ไพบูลย์ยิ่ง, นคเรศ ธีระคำศรี, ศรันย์ ทองปาน, อัมพร จิรัฐกร และศรัณย์ บุญประเสริฐ  บอกเล่าเรื่องราวของประเทศบ้านใกล้ที่มีอะไรมากกว่าที่คิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง